Cuộc đua pin thể rắn: Xe điện hướng tới 1.000km chỉ trong một lần sạc

VOH - Pin thể rắn được xem là bước ngoặt cho ngành xe điện, hứa hẹn thay thế các loại pin LFP và NMC hiện tại.

Với mật độ năng lượng cao, an toàn hơn và thời gian sạc nhanh, công nghệ này đang thu hút đầu tư hàng tỷ USD từ các hãng xe lớn. Mặc dù thị trường xe điện toàn cầu có dấu hiệu chững lại, các ông lớn như BMW, Mercedes-Benz, Toyota và Nissan vẫn quyết tâm theo đuổi, hướng tới mục tiêu xe điện đạt phạm vi 1.000km chỉ trong một lần sạc, mở ra tương lai mới cho ngành ô tô.

BMW đang tiên phong thử nghiệm pin thể rắn trên mẫu sedan i7 tại Munich, sử dụng pin từ Solid Power (Mỹ) với chất điện phân gốc sunfua. Công nghệ này dự kiến được áp dụng cho dòng Neue Klasse, nhưng việc sản xuất hàng loạt phải đợi đến thập niên 2030.

Trong khi đó, Mercedes-Benz thử nghiệm mẫu EQS với pin thể rắn từ Factorial Energy từ tháng 2-2025. Pin mới có mật độ năng lượng cao hơn 25%, nhẹ và nhỏ gọn, mở ra cơ hội thiết kế xe điện sáng tạo, đồng thời tăng độ an toàn nhờ ít quá nhiệt.

mercedes-eqs-solid-state-battery-8696-6063jpg-1751165886342-17511658864751025708266-1751245991386-1751245991606450040537
Mẫu Mercedes-Benz EQS sedan chạy thử nghiệm với pin thể rắn - Ảnh: CarsCoops.

Stellantis, sở hữu Peugeot, Jeep, Fiat, cũng không đứng ngoài cuộc đua. Tập đoàn này hợp tác với Factorial Energy để thử nghiệm pin thể rắn từ năm 2026.

Bà Anne Laliron, Phó Chủ tịch Stellantis, nhấn mạnh pin thể rắn giúp giảm chi phí và khí thải carbon, đồng thời tăng phạm vi hoạt động. Công nghệ này được ví như “kim chỉ nam” cho tương lai ngành pin, cho phép linh hoạt giữa hiệu suất cao và tiết kiệm vật liệu, đáp ứng nhu cầu xe điện hiện đại.

Tại Nhật Bản, Toyota đặt mục tiêu sản xuất thương mại pin thể rắn vào năm 2027, với khả năng sạc 10 phút cho phạm vi 1.000km, thậm chí 1.200km trong tương lai. Nissan nhắm đến năm 2028, nhưng có thể bị trì hoãn do khó khăn nội bộ. Honda cũng nghiên cứu pin thể rắn cho cả ô tô và xe máy. Các hãng Nhật nỗ lực không để thua Trung Quốc, nơi CATL, BYD và Nio đang đẩy nhanh thương mại hóa, với các sáng tạo như pin kim loại lithium và pin natri-ion siêu bền.

solid_state_battery
Pin thể rắn được kỳ vọng sẽ sớm xuất hiện trên ôtô điện - Ảnh: CATL.

Trung Quốc nổi bật với những bước tiến vượt bậc. CATL phát triển pin kim loại lithium đạt 500Wh/kg và pin natri-ion với 10.000 chu kỳ sạc. Nio đã thương mại hóa pin bán rắn cho xe điện đạt 1.000km. Dù chi phí sản xuất và rào cản kỹ thuật vẫn là thách thức, pin thể rắn được kỳ vọng sẽ định hình tương lai xe điện, giúp phổ cập phương tiện xanh trên toàn cầu.

Bình luận