Công nghệ này hứa hẹn mang lại khả năng di chuyển lên tới 3.000km cho xe điện và sạc siêu nhanh chỉ trong 5 phút. Điều này đồng nghĩa với việc một chiếc xe điện trang bị pin mới của Huawei có thể chạy từ Hà Giang đến Cà Mau mà không cần sạc giữa đường.
Bằng sáng chế này cho thấy nỗ lực đáng kể của Huawei trong việc khẳng định vị thế dẫn đầu trong công nghệ pin thế hệ tiếp theo, thu hút sự chú ý và lo ngại từ các đối thủ cạnh tranh toàn cầu.

Kiến trúc pin thể rắn được mô tả trong bằng sáng chế của Huawei có mật độ năng lượng từ 400 đến 500Wh/kg, cao gấp 2 đến 3 lần so với pin lithium-ion thông thường.
Để giải quyết các phản ứng phụ tại bề mặt tiếp xúc lithium và cải thiện độ ổn định điện hóa, vốn là trở ngại lớn cho việc thương mại hóa pin gốc sulfide, bằng sáng chế cũng trình bày chi tiết một phương pháp mới: pha tạp chất điện phân sulfide với nitơ. Thiết kế này hướng đến tăng cường độ an toàn và tuổi thọ pin bằng cách giảm thiểu sự xuống cấp tại điểm tiếp giáp quan trọng. Huawei cũng tuyên bố pin có thể sạc đầy trong khoảng 5 phút với bộ sạc đủ lớn.
Việc Huawei tham gia nghiên cứu pin thể rắn phản ánh xu hướng chung của các công ty công nghệ và ô tô Trung Quốc. Dù không trực tiếp sản xuất pin xe điện, Huawei đã thể hiện sự quan tâm ngày càng tăng đối với vật liệu pin đầu nguồn, bao gồm cả việc nộp bằng sáng chế riêng về tổng hợp chất điện phân sulfide vào đầu năm 2025.

Các công ty Trung Quốc như Xiaomi, Nio cũng đang tìm cách tích hợp theo chiều dọc để giành quyền kiểm soát linh kiện đắt đỏ này. Các nhà sản xuất pin Trung Quốc như CATL, Going High-Tech với pin "Jinshi" (350 Wh/kg) đang chuẩn bị cho việc công nghiệp hóa, trong khi Beijing WeLion đã bắt đầu sản xuất pin thể rắn 50 Ah.
Trên toàn cầu, các công ty hàng đầu như Toyota, Panasonic và Samsung đã đầu tư vào nghiên cứu pin thể rắn hơn một thập kỷ. Toyota đã ra mắt một nguyên mẫu vào năm 2023 với quãng đường 1.200km và thời gian sạc 10 phút, đặt mục tiêu thương mại hóa vào năm 2027-2028.
Tuy nhiên, Trung Quốc đã nhanh chóng bắt kịp, với hơn 7.600 bằng sáng chế pin thể rắn được nộp hàng năm, chiếm 36,7% hoạt động toàn cầu. Sự tham gia của Huawei càng thúc đẩy nỗ lực của Trung Quốc trong việc dẫn đầu làn sóng đổi mới pin tiếp theo.
Mặc dù thông tin về quãng đường 3.000km và thời gian sạc 5 phút của Huawei đã thu hút sự chú ý rộng rãi, các chuyên gia cảnh báo rằng những con số này vẫn chỉ mang tính lý thuyết và đòi hỏi cơ sở hạ tầng sạc hiện đại chưa có sẵn.
Ngoài ra, chất điện phân rắn thường có độ dẫn ion thấp hơn và điện trở bề mặt hạn chế hiệu suất. Chi phí sản xuất cao, hiện ở mức từ 8.000 đến 10.000 tệ/kWh (khoảng 29 - 36,3 triệu đồng), vẫn là rào cản đáng kể đối với việc áp dụng rộng rãi.
Việc những lời hứa này có thành hiện thực hay không sẽ phụ thuộc vào tốc độ chuyển đổi kết quả phòng thí nghiệm thành sản xuất quy mô lớn.