Hiện có tới 25 tàu bay đang dừng bay dài ngày do thiếu động cơ chiếm 12,2% đội tàu khai thác hàng không thương mại. Trong số này 23 chiếc là A321NEO, 1 chiếc A350 và 1 chiếc A320CEO.
Tình trạng thiếu động cơ PW1100 từ nhà sản xuất Pratt & Whitney (PW) là nguyên nhân chính khiến nhiều tàu bay phải nằm đất. Sự cố này không chỉ ảnh hưởng đến kế hoạch khai thác của các hãng hàng không Việt Nam mà còn là vấn đề toàn cầu, xuất phát từ gián đoạn chuỗi cung ứng, bất ổn chính trị và xung đột quân sự ở nhiều khu vực.
Hoạt động khai thác của các hãng hàng không Việt Nam vẫn duy trì đà tăng trưởng. Trong 7 tháng năm 2025, sản lượng hành khách thông qua các cảng hàng không đạt 71 triệu lượt, tăng 7,5% so với cùng kỳ 2024. Khách quốc tế đạt 26,4 triệu lượt (tăng 11,2%), khách nội địa đạt 44,6 triệu lượt (tăng 6,9%).
Về hàng hóa, sản lượng thông qua các cảng đạt 967,1 ngàn tấn, tăng 13,6% so với cùng kỳ; riêng quốc tế đạt 695 ngàn tấn (tăng 18,5%), nội địa đạt 272,1 ngàn tấn (tăng 2,8%).

Tổng số hành khách vận chuyển bởi các hãng trong nước đạt 33,5 triệu lượt, tăng 7,2% so với cùng kỳ. Khách quốc tế đạt 11,2 triệu lượt (tăng 7,8%), khách nội địa đạt 22,3 triệu lượt (tăng 6,9%). Vận chuyển hàng hóa đạt 265,8 ngàn tấn (tăng 6,9%) gồm 129,7 ngàn tấn quốc tế (tăng 11,6%) và 136,1 ngàn tấn nội địa (tăng 2,8%).
Bên cạnh duy trì sản lượng khai thác, Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục triển khai các biện pháp giám sát an toàn chặt chẽ tại tất cả cảng hàng không và sân bay. Các chỉ số an toàn được duy trì tốt, số vụ vi phạm tiêu chuẩn phân cách tối thiểu mức C, D giảm so với cùng kỳ 2024.
Hoạt động giám sát được áp dụng liên tục với người khai thác tàu bay, đơn vị bảo dưỡng, huấn luyện, điều hành bay, khai thác cảng hàng không. Cục cũng tăng cường kiểm tra an toàn trong các giai đoạn cao điểm như Tết Nguyên đán Ất Tỵ, lễ 30/4 và 1/5.
Hội đồng Đánh giá rủi ro an toàn hàng không (ASRMC) thường xuyên nhận diện, theo dõi các yếu tố tiềm ẩn nguy cơ bao gồm: thiếu động cơ PW1100 cho Airbus A320/321NEO gián đoạn nguồn cung vật tư, vận chuyển thiết bị chứa pin Lithium trên tàu bay. Cục kịp thời ban hành chỉ thị và giải pháp đảm bảo an toàn.
Cục Hàng không Việt Nam công bố Kế hoạch hành động an toàn hàng không quốc gia (NASP) giai đoạn 2025-2028, tuân thủ kế hoạch toàn cầu của ICAO và khu vực châu Á - Thái Bình Dương, đồng thời tích hợp giải pháp khắc phục các khuyến cáo từ chương trình giám sát an toàn ICAO USOAP 2024.
Các yêu cầu trọng tâm bao gồm: Quán triệt tổ bay tuân thủ quy trình khai thác tiêu chuẩn; Nâng cao kỹ năng nhận biết và xử lý tình huống bất thường; Đảm bảo giờ giấc làm việc, nghỉ ngơi theo quy định; Cập nhật nội dung mô phỏng sát với thực tế, chú trọng phối hợp tổ bay và nhận diện nguy cơ tiềm ẩn.
Cục Hàng không đã tăng cường kiểm tra bảo dưỡng tàu bay, giám sát quy trình tổ bay trên chuyến bay theo hình thức không báo trước và yêu cầu giải pháp nâng cao an toàn khi vận chuyển pin Lithium.
Cục phối hợp với Cục Quản lý Xuất nhập cảnh (Bộ Công an) để tăng cường an ninh soi chiếu, xây dựng quy trình nhận diện, phân loại và ứng phó khẩn cấp với sự cố liên quan tới pin Lithium khi hành khách mang theo.