Trong đó, thành phố ưu tiên đầu tư ba tuyến metro kết nối với Bình Dương và Bà Rịa-Vũng Tàu.
Theo các quy hoạch trước đây, mạng lưới đường sắt đô thị TPHCM (mới) có tổng chiều dài khoảng 1.012 km. Cụ thể, trước hợp nhất, TPHCM có 12 tuyến với chiều dài khoảng 582 km; Bình Dương 12 tuyến với 305 km; Bà Rịa-Vũng Tàu ba tuyến với 125 km. Trong bối cảnh mới, Sở Xây dựng TPHCM đề nghị rà soát, xây dựng lộ trình đầu tư phù hợp, đồng thời xác định danh mục 10 tuyến ưu tiên giai đoạn 2025-2035.

Danh mục này gồm: tuyến metro số 2 (Bến Thành-Tham Lương, Bến Thành-Thủ Thiêm, Tham Lương-Củ Chi); tuyến số 1 (TP mới Bình Dương-Suối Tiên-TPHCM); tuyến số 2 (TP Thủ Dầu Một-TPHCM); tuyến số 1 (Bến Thành-An Hạ); tuyến số 3 (Hiệp Bình Phước-An Hạ); tuyến số 4 (Đông Thạnh-Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất-Bến Thành-Hiệp Phước); tuyến số 6 (Vành đai trong); tuyến đường sắt Thủ Thiêm-Long Thành; tuyến số 3 kết nối Vũng Tàu-Bà Rịa-Phú Mỹ và kéo dài tới Cảng hàng không quốc tế Long Thành; tuyến kết nối trung tâm TPHCM đi Cần Giờ.
TPHCM cũng kiến nghị Chính phủ điều chỉnh phụ lục dự án tại Nghị quyết 188 để bổ sung ba tuyến: số 1 (TP mới Bình Dương-Suối Tiên-TPHCM), số 2 (TP Thủ Dầu Một-TPHCM), và tuyến Thủ Thiêm-Long Thành (trong trường hợp được điều chỉnh thành đường sắt địa phương và giao UBND TPHCM làm cơ quan chủ quản).
Ngoài ra, thành phố đề xuất điều chỉnh tiến độ hai tuyến sang giai đoạn 2036-2045, gồm tuyến số 5 (Long Trường-Xa lộ Hà Nội-cầu Sài Gòn-Bảy Hiền-Depot Đa Phước) và tuyến số 7 (Tân Kiên-Nguyễn Văn Linh-Thủ Thiêm-Thảo Điền-Thanh Đa-Khu Công nghệ cao-Vinhomes Grand Park).
Sở Xây dựng TPHCM đánh giá việc áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù của Nghị quyết 188 đã giúp rút ngắn thời gian, giảm thủ tục và đẩy nhanh tiến trình triển khai. Với cơ chế này, thành phố phấn đấu khởi công tuyến metro số 2 (Bến Thành-Tham Lương) vào cuối năm 2025, đồng thời dự kiến khởi công chín tuyến còn lại giai đoạn 2027-2028 và hoàn thành toàn bộ vào năm 2035.