Hà Nội phê duyệt phương án tuyến metro Văn Cao – Hòa Lạc dài 39 km

Tuyến metro số 5 có chiều dài 39 km, đi qua nhiều trục giao thông lớn của thủ đô.

Dự án được kỳ vọng sẽ kết nối mạnh mẽ khu vực trung tâm Hà Nội với Hòa Lạc – đô thị vệ tinh phía Tây thành phố.

Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký quyết định phê duyệt phương án tuyến và vị trí công trình tuyến metro số 5, đoạn Văn Cao – Ngọc Khánh – Láng – Hòa Lạc. Phương án này do Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội lập năm 2025 và được Sở Quy hoạch – Kiến trúc thẩm định.

metro ha noi_voh
Sơ đồ tuyến đường sắt đô thị số 5 Văn Cao - Hòa Lạc của Hà Nội. - Ảnh PLO

Theo quy hoạch, tuyến metro số 5 bắt đầu tại nút giao Văn Cao – Hoàng Hoa Thám, kết thúc tại ga Thạch Bình (Hòa Lạc) với tổng chiều dài khoảng 39,6km. Tuyến có hai nhánh kết nối vào các depot: depot số 1 tại xã Sơn Đồng – xã Dương Hòa và depot số 2 tại xã Hòa Lạc, với chiều dài nhánh khoảng 4,8km.

Toàn tuyến bố trí 20 ga, gồm 6 ga ngầm, 3 ga trên cao và 11 ga mặt đất. Các ga phân bố chủ yếu dọc theo trục đại lộ Thăng Long và cao tốc Hòa Lạc – Hòa Bình. Nhiều nhà ga sẽ kết nối trực tiếp với các tuyến metro khác như số 2, 3, 4, 6, 7, 8 và tuyến monorail M2, tạo thành mạng lưới giao thông đô thị đồng bộ.

Đoạn ngầm kéo dài từ Văn Cao qua Liễu Giai, Nguyễn Chí Thanh đến Trần Duy Hưng. Từ sau Trung tâm Hội nghị Quốc gia, tuyến đi nổi và trên cao, men theo đại lộ Thăng Long, kết thúc tại Hòa Lạc.

Dự án có hai depot lớn. Depot số 1 rộng 32ha, phục vụ vận hành metro số 5 và số 8, đồng thời tích hợp xưởng lắp ráp phương tiện. Depot số 2 rộng hơn 10ha, nằm trong quy hoạch khu đô thị Hòa Lạc, giữ vai trò trung tâm bảo dưỡng và điều hành cho đoạn cuối tuyến.

UBND TP Hà Nội giao Sở Quy hoạch – Kiến trúc kiểm tra, xác nhận bản vẽ quy hoạch chi tiết. Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội sẽ chủ trì công bố quy hoạch, cắm mốc giới trên thực địa. Chính quyền các phường, xã liên quan chịu trách nhiệm quản lý đất đai và mốc giới theo quy định.

Bình luận