Dự thảo bổ sung nhiều quy định mới, nhấn mạnh tính minh bạch, công bằng trong bố trí, thay đổi vị trí việc làm và xếp ngạch công chức, đồng thời mở rộng tiếp nhận người có năng lực từ khu vực ngoài vào hệ thống công vụ.
Bổ sung quy định thay đổi vị trí việc làm, xếp ngạch theo năng lực
Một trong những điểm đáng chú ý của dự thảo lần này là việc Bộ Nội vụ đề xuất bổ sung quy định cụ thể về bố trí, thay đổi vị trí việc làm và xếp ngạch công chức nhằm phản ánh đúng năng lực, trình độ và kết quả thực thi nhiệm vụ của công chức.
Người trúng tuyển công chức sẽ được bố trí vị trí việc làm và xếp ngạch phù hợp với kế hoạch tuyển dụng đã được phê duyệt. Trong quá trình công tác, công chức có thể được thay đổi vị trí việc làm sang ngạch cao hơn nếu đáp ứng đủ tiêu chuẩn hoặc được chuyển về ngạch thấp hơn nếu không đạt yêu cầu nhiệm vụ.
Bộ Nội vụ cho biết, thay đổi này nhằm đảm bảo việc sử dụng công chức đúng năng lực khuyến khích phấn đấu, đồng thời xác lập trách nhiệm cụ thể cho người đứng đầu cơ quan sử dụng công chức trong quá trình đánh giá, bố trí nhân sự.

Tiêu chuẩn rõ ràng khi xét nâng ngạch
Công chức được xem xét thay đổi vị trí việc làm theo hướng xếp ngạch cao hơn khi hội đủ các điều kiện:
- Được đánh giá ở mức hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên trong năm công tác liền kề.
- Có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt; không vi phạm kỷ luật hoặc đang trong quá trình xử lý sai phạm.
- Đạt hiệu quả công việc tốt với số lượng, chất lượng và tiến độ sản phẩm đúng yêu cầu.
- Có năng lực, trình độ chuyên môn phù hợp với vị trí mới, được xác định qua bản mô tả công việc và khung năng lực.
Ngược lại, nếu công chức không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, người đứng đầu cơ quan có quyền bố trí về vị trí thấp hơn, tương ứng với ngạch chuyên môn thấp hơn bảo đảm tính linh hoạt nhưng vẫn theo đúng quy định và quy trình rõ ràng.
Người đứng đầu chịu trách nhiệm toàn diện trong tuyển dụng và sử dụng công chức
Dự thảo quy định rõ vai trò của người đứng đầu cơ quan trong việc phân công công việc, theo dõi, đánh giá việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ của công chức; xây dựng phương án rà soát và lập danh sách những người đủ điều kiện để thay đổi vị trí việc làm.
Người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng chịu trách nhiệm quyết định việc bố trí vị trí việc làm và xếp ngạch công chức tương ứng đối với người trúng tuyển bảo đảm sự nhất quán, minh bạch ngay từ bước đầu sử dụng nhân lực.
Một điểm mới mang tính đột phá trong dự thảo là bổ sung quy định tiếp nhận vào công chức đối với các chuyên gia, nhà khoa học, luật gia, luật sư giỏi, doanh nhân xuất sắc, nhà quản lý, nhà quản trị doanh nghiệp..., kể cả khi họ không xuất thân từ hệ thống công chức.
Đây là động thái phù hợp với xu hướng thu hút nhân lực chất lượng cao đang được đặt ra trong dự thảo sửa đổi Luật Cán bộ, công chức đang trình Quốc hội. Việc này kỳ vọng giúp khu vực công nâng cao hiệu quả quản trị, tiếp nhận tri thức thực tiễn từ khu vực ngoài, đồng thời thu hẹp khoảng cách giữa hành chính công và doanh nghiệp.