Cử tri tỉnh Ninh Bình cho rằng, việc quản lý dạy thêm ngoài nhà trường theo Thông tư 29 là cần thiết, song cũng mong muốn được tổ chức dạy thêm ngay tại trường học. Theo đó, hoạt động này cần được quản lý chặt chẽ, thực hiện nghĩa vụ thuế đầy đủ, giúp học sinh học tập thuận lợi hơn, phụ huynh an tâm hơn và giảm chi phí so với học tại trung tâm tư nhân.
Trả lời kiến nghị này, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục chính khóa, khuyến khích học sinh trải nghiệm, tự học, phát triển toàn diện. Bộ cũng đã trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị 17 về dạy học 2 buổi/ngày và tổ chức sinh hoạt hè cho học sinh.

Theo đó, sẽ sớm có văn bản hướng dẫn triển khai dạy học 2 buổi/ngày, giúp học sinh tăng cường học nhóm, thực hành, đồng thời phát triển các năng lực mới như STEM, ngoại ngữ, thể chất, kỹ năng sống, năng lực số và cả trí tuệ nhân tạo (AI). Mô hình này sẽ tạo điều kiện thuận lợi để nhà trường khai thác cơ sở vật chất hiệu quả, tránh lãng phí và giảm gánh nặng tài chính cho phụ huynh.
Bộ trưởng cũng cho biết, sẽ phối hợp các bộ ngành, địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện dạy học 2 buổi/ngày, phù hợp với điều kiện từng vùng về giáo viên, ngân sách và cơ sở vật chất. Đặc biệt, ưu tiên hỗ trợ khu vực khó khăn, vùng sâu vùng xa, biên giới, hải đảo để đảm bảo công bằng trong tiếp cận giáo dục.
Về kiến nghị cấp phép và kiểm soát các cơ sở dạy thêm ngoài nhà trường, Bộ trưởng cho biết Thông tư 29 đã quy định rõ các nội dung được và không được thực hiện, cũng như trách nhiệm của từng cấp quản lý. Bộ đang hoàn thiện quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giáo dục, trong đó sẽ bổ sung chế tài xử lý vi phạm dạy thêm, học thêm.
Ngoài ra, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang tham mưu Chính phủ đưa dịch vụ dạy thêm, học thêm vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Điều này sẽ giúp việc quản lý minh bạch hơn, tạo hành lang pháp lý rõ ràng, đảm bảo quyền lợi người học và thuận tiện cho thanh tra, giám sát.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, khi được tổ chức đúng quy định, hoạt động dạy thêm trong trường không chỉ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, mà còn giúp tận dụng hiệu quả nguồn lực công lập, phục vụ thiết thực cho học sinh và gia đình.