Dạy thêm không sai nếu xuất phát từ nhu cầu thực tế
Nhiều đại biểu cho rằng cần nhìn nhận vấn đề dạy thêm, học thêm một cách thực tế, công bằng, thay vì quy kết tất cả trách nhiệm cho giáo viên.
Đại biểu Đặng Bích Ngọc (đoàn Hòa Bình) nhấn mạnh, trong bối cảnh đổi mới giáo dục phổ thông, ngành giáo dục đang có xu hướng hạn chế dạy thêm.
Theo đại biểu, để đảm bảo tính pháp lý và đạo đức nghề nghiệp cần quy định rõ ràng các hoạt động dạy học ngoài chương trình chính khóa như bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu, dạy học bổ trợ được phép thực hiện khi không vì mục đích vụ lợi, tuân thủ quy định pháp luật hiện hành.

Đại biểu Trần Khánh Thu (đoàn Thái Bình) cho rằng học thêm là nhu cầu chính đáng từ phía học sinh và phụ huynh, đặc biệt trong thời đại cạnh tranh học thuật như hiện nay.
Đại biểu Trần Khánh Thu chỉ ra thực tế nhiều học sinh tự nguyện học thêm tại các trung tâm ngoại ngữ, năng khiếu, văn hóa. Khi học sinh có nhu cầu và giáo viên có năng lực mong muốn dạy thêm để tăng thu nhập chính đáng, điều này cần được thừa nhận và tạo cơ chế quản lý minh bạch, thay vì cấm đoán cứng nhắc.
“Vấn đề không nằm ở việc giáo viên dạy thêm, mà là cách thức họ thực hiện điều đó. Nếu giáo viên lợi dụng vị trí để ép buộc học sinh học thêm mới là điều cần lên án,” bà Thu khẳng định.
Đại biểu Tô Văn Tám (đoàn Kon Tum) đặt vấn đề về chất lượng chương trình giáo dục hiện tại. Theo ông, nếu kiến thức trong sách giáo khoa vừa sức và được giảng dạy hiệu quả, học sinh có thể tự học tại nhà mà không cần đến học thêm. Điều này đòi hỏi một sự xem xét lại chương trình học và phương pháp giảng dạy tại trường phổ thông.
Đề xuất giao quyền tự chủ tuyển dụng cho ngành giáo dục
Bên cạnh vấn đề dạy thêm, các đại biểu cũng dành nhiều thời gian thảo luận về việc nâng cao hiệu quả quản lý đội ngũ nhà giáo, đặc biệt là trong công tác tuyển dụng.
Đại biểu Trần Văn Thức (đoàn Thanh Hóa) bày tỏ sự đồng tình với các quy định trong dự thảo Luật Nhà giáo và đề nghị cần giao quyền chủ động cho ngành giáo dục trong thực hiện hoặc tham mưu tuyển dụng. Điều này nhằm khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ và nâng cao chất lượng giảng dạy tại cơ sở.
Đồng quan điểm, đại biểu Nguyễn Tuấn Thịnh (đoàn Hà Nội) cũng ủng hộ việc giao quyền chủ trì tuyển dụng cho ngành giáo dục, song đề xuất bổ sung cơ chế phối hợp, kiểm tra từ các cơ quan liên quan để đảm bảo tính minh bạch và thống nhất với chính quyền địa phương hai cấp.
Trong bối cảnh sắp xếp lại tổ chức bộ máy hành chính, việc làm rõ chức năng, thẩm quyền của cơ quan quản lý giáo dục là rất cần thiết để tránh chồng chéo và tạo thuận lợi trong thực hiện.

Bộ trưởng Giáo dục tiếp thu và giải trình
Phát biểu tại phiên thảo luận, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn khẳng định cơ quan soạn thảo đã tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Nhà giáo theo đúng thẩm quyền của Quốc hội. Từ 96 điều ban đầu, dự thảo đã được rút gọn xuống còn 46 điều, nhằm tinh gọn, hiệu quả và dễ triển khai.
Liên quan đến tuyển dụng, Bộ trưởng cho biết việc giao cho cơ quan quản lý giáo dục cấp tỉnh chủ trì sẽ giúp quá trình tổ chức thi tuyển tập trung, thuận lợi hơn cho thí sinh và đảm bảo chất lượng. Trong trường hợp cần thiết, có thể phân cấp cho các trường trung học phổ thông đủ điều kiện tổ chức thi tuyển độc lập.
Về đối tượng áp dụng Luật Nhà giáo, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn khẳng định chỉ áp dụng cho những người làm nghề nhà giáo chuyên nghiệp, đạt chuẩn theo quy định. Những đối tượng khác tham gia hoạt động giáo dục sẽ được điều chỉnh bởi các luật chuyên ngành khác.
Cuối cùng, ông cho biết Bộ sẽ tiếp tục rà soát, tiếp thu đầy đủ các ý kiến đóng góp để hoàn thiện Luật Nhà giáo, đồng thời tham mưu Chính phủ ban hành các nghị định, thông tư hướng dẫn thi hành. Những vấn đề mang tính hệ thống sẽ được điều chỉnh tại các đạo luật liên quan như Luật Giáo dục, Luật Giáo dục đại học, Luật Giáo dục nghề nghiệp.