Dạy thêm là nhu cầu, không nên “đánh đồng”?

HÀ NỘI - Sáng 9/6, một trong những quy định vẫn nhận được nhiều quan tâm trong dự thảo Luật Nhà giáo là nội dung “cấm ép buộc người học tham gia học thêm dưới mọi hình thức”.

Trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội Nguyễn Đắc Vinh cho biết có ý kiến đề nghị bổ sung quy định cấm nhà giáo dạy thêm trái quy định pháp luật, cấm dạy thêm học sinh mà nhà giáo đang trực tiếp giảng dạy.

Thường trực Ủy ban Văn hóa và Xã hội khẳng định dự thảo Luật không cấm dạy thêm, học thêm, chỉ quy định nhà giáo không được ép buộc người học tham gia học thêm dưới mọi hình thức.

Quy định này, ông Vinh nhấn mạnh nhằm hạn chế, khắc phục tình trạng học thêm, dạy thêm tràn lan.

“Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã ban hành văn bản quy định về dạy thêm, học thêm, trong đó đã quy định nhà giáo không được dạy thêm cho học sinh mà mình đang trực tiếp giảng dạy”, ông Vinh cho biết thêm.

quoc-hoi-cho-y-kien-ve-du-thao-mot-so-luat-8080743-2
Phiên họp UBTVQH sáng 9/6

Là người nhiều lần trăn trở, góp ý cho nội dung về dạy thêm và học thêm, Chủ nhiệm Ủy ban Công tác đại biểu Nguyễn Thanh Hải cho rằng dạy thêm và học thêm là nhu cầu chính đáng, vấn đề cốt lõi là không được trục lợi trên việc đó.

Theo bà Nguyễn Thanh Hải tìm hiểu, dạy thêm là hoạt động giáo viên hoặc người có chuyên môn tổ chức dạy ngoài giờ chính khóa, ngoài chương trình học chính tại trường học nhằm giúp học sinh một số nội dung. Trong đó, có 3 hình thức dạy thêm là dạy thêm tại nhà, dạy thêm tại trung tâm và dạy thêm online.

“Thực tế, nhiều thầy cô giáo dạy online qua các ứng dụng như Zoom hay Google Meets và vẫn thu tiền. Như vậy rất khó quản lý”, bà Hải phản ánh.

Bà nhấn mạnh dạy thêm khái niệm này rất đặc thù, tức là học trên lớp chưa đủ hoặc muốn học tốt hơn thì ra ngoài học thêm. Học thêm dù thu phí hay không thu phí, cũng phải theo đúng các quy định của pháp luật. Theo bà Hải, dự thảo luật lần này cần có một quy định rõ hơn về dạy thêm, học thêm.

tran-quang-phuong-edited-1723194481296
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương - Ảnh: Dân Trí

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương ghi nhận quy định cấm ép buộc người học tham gia học thêm dưới mọi hình thức. Theo ông, ép có nhiều hình thức, ví dụ ép phải đi học nhà giáo viên, ép làm đơn tự nguyện học thêm.

Thực tế, Phó Chủ tịch Quốc hội cho rằng một học sinh trên lớp có thể tiếp thu 70% kiến thức học trên lớp, nhưng cũng có học sinh tiếp thu 50%, hoặc 30-40% và không phải học sinh nào sau giờ học trên lớp cũng thuộc bài luôn.

Điều Phó Chủ tịch Quốc hội văn khoăn là việc cấm giáo viên dạy thêm cho học sinh mà mình đang trực tiếp giảng dạy. Quy định này, theo Phó Chủ tịch Quốc hội, cần nghiên cứu lại vì “nghĩ là chặt, nhưng hóa ra không ổn”.

“Chúng ta cấm như thế, nhưng bản thân học sinh lại cứ muốn cô giáo mình dạy thêm chứ cô khác dạy không hiểu. Và bản thân cô giáo trực tiếp dạy học sinh trên lớp cũng là người hiểu học sinh, biết trình độ, năng lực và nhận thức của học sinh đến đâu”, ông Phương góp ý không nên quy định quá cứng và quá chi tiết nội dung này.

Giải trình làm rõ vấn đề này, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn lý giải quy định “không được ép buộc người học tham gia học thêm dưới mọi hình thức” thể hiện quan điểm về đạo đức của nhà giáo hơn là quy định có tính chất chuyên môn.

Giải thích làm tại sao quy định cấm giáo viên dạy thêm cho học sinh mình đang trực tiếp giảng dạy chính khóa ở trên lớp, Bộ trưởng cho rằng trong trách nhiệm thực thi công vụ, nhà giáo phải hoàn thành việc trang bị kiến thức cho học sinh của mình ngay trong giờ chính khóa.

“Trong giờ chính khóa mà không hoàn thành được, tức là giáo viên không hoàn thành trách nhiệm công vụ. Nếu để người ấy dạy tiếp các nội dung thuộc trách nhiệm công vụ phải làm ở nhà, sẽ dẫn đến những biến tướng, khiến giáo viên không hoàn thành trách nhiệm công vụ”, Bộ trưởng Sơn lý giải.

Ông cho biết thêm, với học sinh học giỏi hoặc học yếu, chuẩn bị thi tốt nghiệp thì giáo viên được phép dạy cho học sinh của mình ngay trong nhà trường và đã quy định rõ.

Bình luận