Tương lai của Nissan và tia hy vọng bất ngờ từ Toyota

VOH - Mối quan hệ giữa hai gã khổng lồ ô tô Nhật Bản này vẫn là một ẩn số, nhưng cánh cửa hợp tác dường như đang dần hé mở.

Tương lai của Nissan đang trở nên bấp bênh sau khi thương vụ sáp nhập đầy hứa hẹn với Honda đổ vỡ. Hãng xe này vừa công bố khoản lỗ ròng 670,9 tỉ yen trong năm tài chính vừa qua, đẩy họ vào tình thế khó khăn hơn bao giờ hết.

Tuy nhiên, một tia hy vọng bất ngờ đã lóe lên từ chính đối thủ cạnh tranh lớn nhất của họ: Toyota.

Thông tin từ tờ Mainichi Shimbun (Nhật Bản), dẫn nguồn Automotive News, tiết lộ một lãnh đạo cấp cao của Toyota được cho là đã liên hệ với Nissan để bàn về khả năng hợp tác sau khi thương vụ với Honda thất bại, mở ra một hướng đi mới cho Nissan trong quá trình tái cơ cấu.

nissan-patrol-avs-toyota-land-cruiser-1-17477521653871417036061
Một giám đốc điều hành của Toyota được cho là đã liên hệ với Nissan để thảo luận về khả năng hợp tác. Toyota có thể đóng vai trò là "hậu thuẫn" cho Nissan trong quá trình tái cơ cấu - Ảnh: Carsales.

Thương vụ sáp nhập giữa Nissan và Honda ban đầu được kỳ vọng sẽ tạo nên một liên minh mạnh mẽ, giúp hai hãng vượt qua những thách thức của ngành công nghiệp ô tô hiện đại.

Biên bản ghi nhớ (MOU) về khả năng sáp nhập đã được ký vào tháng 12/2024. Tuy nhiên, cuộc đàm phán nhanh chóng đi vào ngõ cụt, một phần được cho là do Nissan không muốn trở thành công ty con của Honda. Đến ngày 13/2/2025, hai bên đã chính thức chấm dứt đàm phán sáp nhập, dù vẫn cam kết tiếp tục hợp tác trong một số lĩnh vực quan trọng như điện khí hóa và phần mềm.

Ban đầu, Chủ tịch Toyota Akio Toyoda từng bày tỏ sự hoài nghi về một thương vụ "siêu sáp nhập" như Honda-Nissan, thậm chí còn khẳng định Nissan chưa bao giờ liên hệ với Toyota về vấn đề này.

Tại Triển lãm Điện tử tiêu dùng (CES) hồi tháng 1/2025 và trong cuộc phỏng vấn với Automotive News vào tháng 3, ông Toyoda cho rằng việc hợp nhất quy mô lớn chưa chắc đã mang lại thành công lâu dài và bày tỏ thất vọng vì thiếu chi tiết về sản phẩm trong thông báo của Honda-Nissan.

Tuy nhiên, khả năng Toyota hỗ trợ Nissan không phải là điều bất thường, khi Toyota hiện đang nắm giữ cổ phần tại nhiều đối thủ nội địa khác như Subaru, Mazda, Suzuki, và Isuzu.

Về phần mình, sau khi đề xuất sáp nhập thất bại, Nissan đã có những động thái mạnh mẽ để tái cơ cấu. Hãng đã bổ nhiệm CEO mới, Ivan Espinosa, và vạch ra kế hoạch phục hồi đầy tham vọng mang tên "Re:Nissan".

nissan-bo-nhiem-ivan-espinosa-lam-ceo-moi20250312170525
Ivan Espinosa - CEO mới của Nissan - Ảnh: Nissan

Mục tiêu chính của kế hoạch này là cắt giảm chi phí 250 tỉ yen để khôi phục lợi nhuận vào năm tài chính 2026. CEO Ivan Espinosa nhấn mạnh sự cần thiết của việc hành động ngay lập tức để ngăn chặn tình hình trở nên tồi tệ hơn, khẳng định quyết tâm của Nissan trong việc vượt qua giai đoạn khó khăn hiện tại.

Kế hoạch "Re:Nissan" bao gồm hàng loạt biện pháp cắt giảm quy mô lớn nhằm đối phó với doanh số sụt giảm, nợ nần chồng chất và lợi nhuận giảm mạnh.

Các biện pháp này bao gồm cắt giảm 20.000 việc làm, từ bỏ kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất pin xe điện mới tại Nhật Bản, đóng cửa 7 nhà máy khác (trong đó có một ở Thái Lan và hai ở Nhật Bản), và giảm mạnh chi tiêu cho nghiên cứu và phát triển (R&D).

Bên cạnh đó, Nissan cũng đặt mục tiêu cắt giảm 70% độ phức tạp của các bộ phận, ngừng sản xuất 6 kiến trúc xe, đồng thời tiếp tục đầu tư vào thương hiệu xe sang Infiniti và công bố hàng loạt mẫu xe mới trên toàn cầu, chủ yếu thông qua sự hợp tác với các đối tác như Renault, Mitsubishi và Dongfeng (Trung Quốc).

Hiện tại, cả Nissan và Toyota đều chưa đưa ra bất kỳ bình luận chính thức nào về thông tin liên hệ giữa hai bên. Dù vậy, CEO Nissan Ivan Espinosa gần đây cho biết công ty sẵn sàng cho các mối quan hệ hợp tác mới, nhưng ưu tiên hàng đầu vẫn là ổn định nội bộ.

Tình hình khó khăn của Nissan được Espinosa lý giải bắt nguồn từ năm 2015 dưới thời Carlos Ghosn, khi mục tiêu tăng doanh số bán hàng lên 8 triệu chiếc mỗi năm không đạt được (doanh số năm tài chính 2024 chỉ đạt 3,3 triệu xe).

Bình luận