Trung Quốc: Hơn 90% thương hiệu xe điện đứng trước nguy cơ “biến mất” trong 5 năm tới

Bối cảnh hiện nay là lời cảnh báo rõ ràng cho các doanh nghiệp ô tô non trẻ tại Trung Quốc, cho thấy rằng chiến lược giá rẻ không thể thay thế được tầm nhìn dài hạn...

Theo báo cáo mới nhất của Công ty tư vấn AlixPartners, hơn 90% thương hiệu xe điện (EV) tại Trung Quốc có nguy cơ không thể trụ vững đến năm 2030 do cuộc chiến giảm giá khốc liệt và tình trạng nguồn cung vượt cầu ngày càng rõ nét.

Hiện tại, thị trường Trung Quốc có 129 thương hiệu EV, được vận hành bởi khoảng 50 nhà sản xuất, tuy nhiên chỉ 15 thương hiệu trong số đó được dự báo có khả năng đạt lợi nhuận bền vững vào năm 2030. Dù chiếm số lượng nhỏ, những thương hiệu này lại nắm giữ đến 75% thị phần EV tại quốc gia đông dân nhất thế giới.

xe Trung Quoc5
Ảnh minh họa: TTXVN.

Thị trường “quá tải”, cạnh tranh khốc liệt

Ông Stephen Dyer, đồng trưởng khu vực Trung Quốc và giám đốc ngành ô tô châu Á của AlixPartners nhận định: “Trung Quốc đang sở hữu thị trường xe điện có mức cạnh tranh dữ dội bậc nhất thế giới. Cuộc chiến về giá, tốc độ đổi mới công nghệ và làn sóng đối thủ mới liên tục đổ bộ đang tạo ra áp lực cực lớn lên các doanh nghiệp nhỏ.”

Tình trạng này khiến nhiều hãng xe khó lòng đạt mức lợi nhuận tối thiểu để tồn tại, bất chấp việc doanh số xe điện tại Trung Quốc chiếm hơn 60% lượng tiêu thụ toàn cầu trong năm 2024. AlixPartners cảnh báo rằng nếu xu hướng giảm giá tiếp tục duy trì, tỷ lệ các thương hiệu EV có lãi tại Trung Quốc có thể giảm xuống dưới 10% vào năm 2030.

Những “ông lớn” hiếm hoi trụ vững

Trong bối cảnh khó khăn, chỉ một số ít thương hiệu lớn hiện có lãi, gồm:

  • BYD – hãng EV lớn nhất thế giới,
  • Li Auto – đối thủ hàng đầu của Tesla tại Trung Quốc,
  • Aito – thương hiệu được Huawei hậu thuẫn.

Ngược lại, những thương hiệu bán dưới 1.000 xe mỗi tháng được đánh giá là có nguy cơ “biến mất” sớm khỏi thị trường, đặc biệt khi họ không thể cạnh tranh về giá hoặc đầu tư vào công nghệ.

Dù gặp khó trong nước, các hãng xe điện Trung Quốc vẫn đặt mục tiêu mở rộng mạnh mẽ sang châu Âu, với sản lượng dự kiến tăng thêm 800.000 xe/năm vào năm 2030. Tuy nhiên, tham vọng này đang bị đe dọa bởi mức thuế bổ sung từ 17% đến 35,3% mà Liên minh châu Âu sẽ áp dụng từ tháng 10/2024, sau cuộc điều tra về trợ cấp không công bằng.

xe Trung Quoc1
BYD hiện đứng đầu thị trường toàn cầu về xe điện - Ảnh minh họa: Reuters.

Đáng chú ý, trong cuối tháng 5 vừa qua, có tới 70 mẫu xe từ các hãng Trung Quốc được giảm giá sâu, tận dụng chính sách kích cầu và trợ giá từ chính phủ, tiếp tục đẩy cuộc cạnh tranh trên thị trường nội địa trở nên căng thẳng.

Bối cảnh hiện nay là lời cảnh báo rõ ràng cho các doanh nghiệp ô tô non trẻ tại Trung Quốc, cho thấy rằng chiến lược giá rẻ không thể thay thế được tầm nhìn dài hạn về công nghệ, chất lượng sản phẩm và khả năng tài chính vững vàng nếu muốn sống sót trong cuộc đua xe điện đang ngày càng khốc liệt.

Bình luận