Thị trường xe điện Trung Quốc: Cuộc chiến khốc liệt

VOH - Từ năm 2023, thị trường xe điện Trung Quốc chứng kiến cuộc đua giá chưa từng có.

Gần 50 hãng xe, từ phổ thông đến cao cấp, cạnh tranh khốc liệt, chấp nhận “đốt tiền” để giành thị phần thay vì tối ưu lợi nhuận.

Theo Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc (CPCA), giá xe điện giảm trung bình 10% từ cuối năm 2024, với các chương trình khuyến mãi đạt mức kỷ lục 16,8% vào tháng 4/2025, theo South China Morning Post. Cuộc chiến này đẩy ngành xe điện vào tình thế đầy thách thức.

euronews-17479947366531099422541
Chỉ có rất ít hãng xe điện tại Trung Quốc có lãi, số còn lại đang hy sinh lợi nhuận đua hạ giá nhiều nhất có thể để giành giật thị phần - Ảnh: Euronews.

Trong số hàng chục hãng xe điện tại Trung Quốc, chỉ BYD, Li Auto và Seres ghi nhận lợi nhuận nhờ doanh số mạnh.

Theo Nikkei, 95% các hãng xe điện khác đang thua lỗ, do chi phí sản xuất cao và cuộc đua giảm giá không ngừng. BYD, với doanh số 4,27 triệu xe năm 2024, vẫn giữ vị thế dẫn đầu, nhưng biên lợi nhuận toàn ngành chỉ còn 10% trong năm 2024, giảm mạnh so với mức 20% cách đây 4 năm, theo CPCA. Điều này đặt ra câu hỏi về sự bền vững.

Chiến lược giảm giá và hệ lụy

Các hãng xe điện Trung Quốc liên tục tung ưu đãi để kích cầu. BYD, ví dụ, giảm giá từ 5-20% trên nhiều mẫu xe, khởi đầu bằng mẫu Qin Plus DM-i với giá giảm 20% vào tháng 2/2024.

Tuy nhiên, Goldman Sachs cảnh báo rằng nếu BYD tiếp tục giảm giá thêm 10.300 nhân dân tệ (1.421 USD), lợi nhuận toàn ngành có thể rơi vào mức âm. Cuộc đua giá khiến các hãng xe nhỏ đứng trước nguy cơ bị loại khỏi thị trường hoặc phải sáp nhập vào các tập đoàn lớn.

Xuất khẩu: Lối thoát cho các hãng xe yếu

Trước sức ép cạnh tranh trong nước, nhiều hãng xe Trung Quốc chuyển hướng xuất khẩu.

Trong 4 tháng đầu năm 2025, xe điện chiếm 33% tổng lượng xe xuất khẩu, tăng từ mức 25% của hai năm trước, theo CNEVPost.

Các thị trường như Đông Nam Á, Brazil và Mexico trở thành điểm đến hấp dẫn, nơi các hãng có thể bán xe với biên lợi nhuận cao hơn. BYD đã mở nhà máy tại Thái Lan, Brazil và Hungary để tận dụng cơ hội này.

chinese-evs-brazil-china-04292024-1-1-1725
Một tàu chở ô tô BYD chất đầy xe điện để xuất khẩu tại cảng Yên Đài, Trung Quốc - Ảnh: AP.

Giới phân tích dự báo thị trường xe điện Trung Quốc sẽ chứng kiến sự hợp nhất mạnh mẽ vào năm 2025-2026, với nhiều hãng xe nhỏ có thể rút lui. Theo HSBC, tăng trưởng doanh số xe điện sẽ chậm lại, chỉ đạt 15-20% trong năm 2025.

Để tồn tại, các hãng xe cần cân bằng giữa doanh số và lợi nhuận, đồng thời đẩy mạnh xuất khẩu và phát triển công nghệ như hệ thống lái tự động. Cuộc đua xe điện vẫn chưa có hồi kết, nhưng chỉ những “tay chơi” mạnh nhất sẽ trụ vững.

Bình luận