Tái cấu trúc mạnh mẽ của Nissan: Đóng cửa nhà máy, cắt giảm nhân sự và tương lai bất định

Nissan đang đối mặt với khủng hoảng nghiêm trọng, buộc hãng xe Nhật Bản triển khai kế hoạch tái cấu trúc mang tên “Re:Nissan”.

Tuần trước, Nissan thông báo đóng cửa nhà máy Oppama tại Yokosuka, Nhật Bản vào tháng 3/2028. Đây là một trong bảy nhà máy dự kiến ngừng hoạt động, bao gồm cả hai cơ sở tại Mexico, nhằm giảm 30% công suất sản xuất vào năm 2027.

Kế hoạch này còn đi kèm với việc cắt giảm 20.000 nhân viên, chủ yếu thông qua đóng cửa nhà máy, để tiết kiệm 3,4 tỷ USD sau khoản lỗ ròng 4,5 tỷ USD trong năm 2024.

unnamed-file-from-dimsapnewscom20250718141831
Hình ảnh nhìn từ trên không về tổ hợp nhà máy Oppama của Nissan - Ảnh: Nissan.

Nhà máy Civac tại Mexico, hoạt động gần 60 năm và là cơ sở sản xuất đầu tiên của Nissan ngoài Nhật Bản, được cho là sẽ đóng cửa vào tháng 3/2027, theo Automotive News. Nhà máy này hiện sản xuất các mẫu Navara và Frontier cho thị trường Mỹ Latin.

Người phát ngôn của Nissan cho biết chưa có quyết định cuối cùng về các nhà máy tiếp theo sẽ đóng cửa. Việc giảm số lượng nhà máy từ 17 xuống 10 nằm trong chiến lược đạt 100% công suất vận hành tại các cơ sở còn lại.

nissan-civac-plantjpg-1753237092953
Nhà máy Civac của Nissan ở Mexico - Ảnh: Nissan.

Nissan cũng chấm dứt hợp tác với Mercedes-Benz vào năm 2026, sau khi hoàn tất sản xuất hai mẫu crossover Infiniti QX50 và QX55 tại nhà máy COMPAS ở Mexico. Hiện nhà máy này vẫn lắp ráp xe Infiniti và Mercedes GLB, nhưng Nissan đã quyết định dừng sản xuất hai mẫu Infiniti vào tháng 12/2025.

Ngoài ra, hãng tạm dừng phát triển một số mẫu xe và điều chuyển nhân sự để tập trung vào các sáng kiến cắt giảm chi phí, đồng thời rút ngắn thời gian ra mắt xe mới.

Trong bối cảnh khó khăn, Nissan cân nhắc các phương án tận dụng cơ sở sản xuất. Có thông tin hãng có thể sản xuất xe bán tải mang thương hiệu Honda tại nhà máy ở Mississippi, Mỹ, nhằm giúp Honda tránh thuế nhập khẩu do Tổng thống Donald Trump áp đặt.

Động thái này cũng hỗ trợ Nissan tối ưu hóa công suất nhà máy, nhưng chưa có thông báo chính thức. Các thương hiệu ô tô Trung Quốc, như BYD, đang nhắm đến nhà máy Civac tại Mexico để tận dụng nguồn nhân lực tay nghề cao, tiết kiệm chi phí xây dựng mới.

Kế hoạch “Re:Nissan” phản ánh nỗ lực xoay chuyển vận mệnh của hãng dưới sự dẫn dắt của CEO Ivan Espinosa. Ngoài việc đóng cửa nhà máy và cắt giảm nhân sự, Nissan đặt mục tiêu giảm 20% chi phí kỹ thuật và đề nghị nhà cung cấp chấp nhận thanh toán bằng giấy ghi nợ.

Tuy nhiên, với áp lực cạnh tranh từ các thương hiệu xe điện Trung Quốc và khoản nợ lớn, tương lai của Nissan vẫn đầy bất định, đòi hỏi những quyết định táo bạo để tồn tại và phát triển.

Bình luận