Foxconn và Nissan muốn hợp tác sản xuất xe điện

VOH - Nissan Motor đang đàm phán với Foxconn, để cho phép hãng điện tử khổng lồ có thể sử dụng nhà máy của Nissan ở Nhật Bản nhằm sản xuất xe điện.

Theo Nikkei, nhà máy được nói đến là cơ sở Oppama tại thành phố Yokosuka thuộc tỉnh Kanagawa. Nhà máy hiện có khoảng 3.900 nhân viên.

Theo kế hoạch tái cấu trúc trước đây của Nissan, nhà máy Oppama có thể đóng cửa. Giới chức tỉnh Kanagawa đã bày tỏ lo ngại viễn cảnh trên.

model v foxconn taiwan_motorauthority
Xe điện loại Model C của Foxconn - Ảnh: Motorauthority

Hợp tác với Foxconn giúp nhà máy duy trì hoạt động cũng như Nissan có thêm nguồn thu. Foxconn với tên khác là Hon Hai Precision Industry, muốn tận dụng dây chuyền có sẵn của Nissan, nhằm tiết kiệm chi phí mua sắm cơ sở vật chất.

Thời gian qua, Foxconn đầu tư mạnh vào mảng xe điện. Năm 2024, nhà sản xuất của Đài Loan (TQ) mua 50% cổ phần công ty chuyển sản xuất khung gầm ô tô ZF tại Đức. Một liên doanh với Nissan đang được thiết lập để sử dụng nhà máy Oppama.

Tháng 5/2025, Nissan công bố kế hoạch tái cấu trúc, muốn giảm số lượng nhà máy lắp ráp xe hơi trên toàn cầu từ 17 xuống còn 10. Trong số 5 cơ sở tại Nhật, Oppama và 1 nhà máy khác cũng ở tỉnh Kanagawa có thể phải đóng cửa.

Oppama bắt đầu hoạt động từ năm 1961, là nhà máy quan trọng của Nissan với công suất mỗi năm 240.000 xe. Tuy nhiên năm 2024, chỉ khoảng 40% lượng xe trên được tiêu thụ trong khi tỷ lệ hòa vốn là 80%.

Nhà máy Oppama rộng khoảng 170 hec ta. Ngoài sản xuất xe hơi, nhà máy còn có 1 trung tâm nghiên cứu và 1 bến tàu để xuất nhập khẩu sản phẩm. Do đó, đóng cửa có thể buộc Nissan phải xây tại nơi khác, gây tốn kém và mất thời gian.

Foxconn bắt đầu gia nhập thị trường xe điện năm 2019, chuyên thiết kế và sản xuất theo hợp đồng. Công ty đang muốn có 1 cơ sở tại Nhật Bản.

Tháng 5/2025, Foxconn ký biên bản ghi nhớ việc cung cấp xe điện chở khách cho Mitsubishi Motors. Sử dụng nhà máy Oppama có thể giúp Foxconn tăng cường quan hệ với khách hàng và đối tác tại xứ cờ hoa.

Bình luận