Đây là bước tiến công nghệ đáng chú ý trong ngành xe điện, với khả năng sạc nhanh hơn, trọng lượng nhẹ hơn và chi phí sản xuất thấp hơn, đồng thời loại bỏ nhu cầu sử dụng bộ biến tần và bộ sạc riêng biệt.

Logo Stellantis tại một trong những nhà máy lắp ráp của công ty - Ảnh: Reuters
Theo Stellantis, IBIS là một trong những hệ thống đầu tiên trên thế giới tích hợp trực tiếp các chức năng chuyển đổi điện vào bên trong pin, giúp tiết kiệm không gian, giảm trọng lượng và đơn giản hóa việc bảo trì.
Cụ thể, hệ thống này hiệu quả hơn 10% so với các mẫu xe điện có cùng kích thước pin hiện nay, đồng thời rút ngắn thời gian sạc khoảng một giờ.
Stellantis cho biết, công nghệ mới sử dụng 200 bóng bán dẫn để điều khiển điện tử, cho phép tích hợp chức năng chuyển đổi dòng điện một chiều thành xoay chiều (và ngược lại khi sạc) ngay trong khối pin.
Nhờ đó, trọng lượng xe giảm tới 40 kg, không gian được tối ưu hóa và thời gian sạc giảm thêm 15%.
Hiện tại, pin IBIS đang được thử nghiệm trên mẫu xe Peugeot e-3008. Stellantis khẳng định trong thông cáo báo chí: “Cột mốc này đánh dấu bước tiến lớn trong việc điện khí hóa các ứng dụng năng lượng di động và cố định”. Hãng kỳ vọng công nghệ này sẽ được tích hợp vào các dòng xe sản xuất thương mại của họ vào cuối thập kỷ này.
Theo Stellantis, việc thiếu các mẫu xe điện giá cả phải chăng và thời gian sạc chậm là những rào cản lớn khiến người tiêu dùng còn e ngại khi chuyển sang sử dụng xe điện.
Công nghệ IBIS được kỳ vọng sẽ góp phần giải quyết những vấn đề này, thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang phương tiện giao thông thân thiện với môi trường.
Thông thường, xe điện hiện đại sử dụng bộ biến tần để chuyển đổi dòng điện một chiều từ pin thành dòng điện xoay chiều để cấp điện cho động cơ.
Khi sạc, dòng điện xoay chiều từ lưới điện được chuyển đổi thành dòng điện một chiều để nạp vào pin.
Với IBIS, các chức năng này được tích hợp trực tiếp vào pin, mở ra hướng đi mới cho thiết kế hệ thống điện trên xe EV.