Trong đề xuất ngân sách năm 2026, chính phủ muốn hạ ngưỡng giá mà xe điện mới phải chịu thuế VAT từ 500.000 kroner (49.000 đô la) hiện nay xuống còn 300.000 kroner.
Sau đó, việc miễn thuế sẽ bị bãi bỏ hoàn toàn vào năm 2027. Thuế VAT ở Na Uy được ấn định ở mức 25% đối với ô tô.
Đề xuất này cần được quốc hội chấp thuận trước khi được thông qua.

Bộ trưởng Tài chính Jens Stoltenberg cho biết: "Chúng tôi đã đặt mục tiêu rằng tất cả xe ô tô chở khách mới sẽ đều là xe điện vào năm 2025 và với thị phần 95% xe điện trong năm nay, có thể nói rằng mục tiêu này đã thực sự đạt được. Đó là lý do tại sao đã đến lúc phải loại bỏ dần các ưu đãi này".
Chính phủ lập luận rằng, xe không phát thải sẽ vẫn hấp dẫn về mặt tài chính vì họ cũng có kế hoạch tăng thuế một lần đối với việc mua xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch.
Mặc dù là quốc gia sản xuất dầu lớn nhất châu Âu bên ngoài nước Nga, Na Uy vẫn tự hào có tỷ lệ sử dụng ô tô điện cao nhất thế giới.
Năm 2010, tỷ trọng xe điện trong tổng doanh số ôtô ở Na Uy chỉ dưới 1%. Đến năm ngoái, con số này đã là 88,9% và đà tăng trưởng không có dấu hiệu chậm lại. Cục Quản lý Đường bộ công cộng Na Uy cho biết xe điện chiếm hơn 93% doanh số xe mới bán ra đầu năm đến nay.
Vào tháng 9, xe điện chiếm hơn 98% số xe đăng ký mới, nâng mức trung bình hàng tháng kể từ đầu năm lên 95% số xe mới.
Christina Bu, Tổng thư ký Hiệp hội xe điện Na Uy, phát biểu với đài truyền hình TV2: "Dù là xe mới hay xe đã qua sử dụng, giá xe điện đều sẽ tăng đáng kể".
Bà chỉ trích đề xuất này là "tin khủng khiếp cho chính sách khí hậu" và kêu gọi việc loại bỏ trợ cấp dần dần hơn.
Chính phủ lưu ý rằng việc miễn thuế VAT hiện nay gây thất thu khoảng 17,5 tỷ kroner tiền thuế.