Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 15/10 thông báo đã gửi yêu cầu chính thức lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) để tham vấn về các khoản trợ cấp của Ấn Độ dành cho xe điện và pin, cho rằng các chính sách này vi phạm quy định thương mại quốc tế và gây thiệt hại cho doanh nghiệp Trung Quốc.
Theo tuyên bố đăng trên trang web của Bộ Thương mại Trung Quốc, các biện pháp hỗ trợ của Ấn Độ bị xem là hình thức “trợ cấp thay thế nhập khẩu”, tức là khuyến khích sản xuất trong nước và hạn chế hàng hóa nước ngoài – điều bị WTO cấm theo Hiệp định về Trợ cấp và Các biện pháp đối kháng (SCM Agreement).

Cơ quan này nêu rõ: “Những chính sách trợ cấp của Ấn Độ tạo ra lợi thế cạnh tranh không công bằng cho các ngành công nghiệp trong nước và gây tổn hại trực tiếp đến lợi ích hợp pháp của Trung Quốc. Chúng tôi sẽ áp dụng các biện pháp cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của doanh nghiệp Trung Quốc.”
Đồng thời, Trung Quốc kêu gọi Ấn Độ tuân thủ các nghĩa vụ của mình trong khuôn khổ WTO và “ngay lập tức sửa chữa những hành vi vi phạm.”
Động thái này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng thương mại song phương giữa hai nền kinh tế lớn nhất châu Á tiếp tục leo thang, đặc biệt trong lĩnh vực năng lượng xanh và công nghệ cao. Ấn Độ trong thời gian qua đã đẩy mạnh chính sách “Make in India” (Sản xuất tại Ấn Độ), bao gồm việc trợ giá lớn cho sản xuất xe điện, pin và linh kiện trong nước nhằm thúc đẩy tự chủ chuỗi cung ứng và giảm phụ thuộc vào hàng nhập khẩu, trong đó có sản phẩm từ Trung Quốc.
Theo các chuyên gia thương mại, yêu cầu tham vấn của Trung Quốc là bước đầu tiên trong quy trình giải quyết tranh chấp tại WTO. Nếu hai bên không đạt được thỏa thuận trong vòng 60 ngày, Bắc Kinh có thể yêu cầu thành lập Ban hội thẩm (panel) để xem xét vụ việc.
Các nhà phân tích nhận định, việc Trung Quốc đưa vụ việc ra WTO cho thấy Bắc Kinh đang muốn bảo vệ vị thế của ngành sản xuất xe điện và pin, vốn đang mở rộng nhanh chóng trên toàn cầu. Trong khi đó, Ấn Độ lại tăng cường hàng rào kỹ thuật và ưu đãi nội địa nhằm thu hút đầu tư từ các tập đoàn nước ngoài như Tesla (Mỹ) và Hyundai (Hàn Quốc), qua đó giảm ảnh hưởng của doanh nghiệp Trung Quốc tại thị trường này.
Ngành công nghiệp xe điện đang trở thành mặt trận cạnh tranh chiến lược mới giữa Bắc Kinh và New Delhi, trong bối cảnh cả hai nước đều muốn giành lợi thế trong lĩnh vực năng lượng sạch và công nghệ tương lai.
WTO hiện chưa có phản hồi chính thức về yêu cầu tham vấn của Trung Quốc.