Hyundai Motor và General Motors đang hợp tác phát triển 5 năm loại xe mới - bao gồm xe hybrid, xe xăng và xe tải điện - để mở rộng sự hiện diện của họ trên toàn bộ thị trường Mỹ và ứng phó tốt hơn với áp lực thuế quan.
Ngày 7/8, Hyundai Motor cho biết, họ sẽ hợp tác phát triển 5 mẫu xe với GM. Bốn mẫu, bao gồm xe bán tải, một xe nhỏ gọn và một xe SUV cỡ nhỏ với tùy chọn động cơ đốt trong và hybrid, sẽ dành cho Trung và Nam Mỹ, và một xe tải thương mại điện cho Bắc Mỹ.
Việc sản xuất dự kiến bắt đầu vào năm 2028 với công suất hàng năm hơn 800.000 xe. Hyundai sẽ phát triển các mẫu xe nhỏ gọn và xe tải điện, trong khi GM sẽ phụ trách xe bán tải cỡ trung.

Liên doanh này, được công bố lần đầu tiên vào tháng 9 năm ngoái, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong quan hệ đối tác chiến lược giữa Hyundai, nhà sản xuất ô tô đứng thứ 3 thế giới về doanh số bán hàng và GM – đứng hàng thứ 5.
Dù Hyundai và GM cùng hợp tác, nhưng "mỗi công ty sẽ bán những chiếc xe này dưới thương hiệu riêng của họ với thiết kế nội và ngoại thất độc đáo", Shilpan Amin, Giám đốc chuỗi cung ứng và mua sắm của General Motors cho biết.
Một nguồn tin thân cận với vấn đề này lưu ý: "Dù hai công ty sẽ giữ lại doanh thu bán hàng từ các loại xe được phát triển chung một cách độc lập, nhưng họ sẽ cùng nhau chịu chi phí và trách nhiệm phát triển công nghệ".
Những người theo dõi ngành công nghiệp cho biết, Hyundai và GM dự kiến sẽ phát huy tối đa thế mạnh của nhau và bù đắp điểm yếu để tạo ra mối quan hệ hợp tác cùng có lợi.
Lee Ho-geun, Giáo sư kỹ thuật ô tô tại Đại học Daeduk cho biết: "Về phía Hyundai, họ có thể tận dụng chuyên môn của GM về xe bán tải và nguồn cung ứng phụ tùng ô tô tại Mỹ, và GM có thể hưởng lợi từ các công nghệ xe điện, xe hybrid và xe nhỏ gọn tiên tiến của Hyundai".
Kim Pil-su, giáo sư kỹ thuật ô tô tại Đại học Daelim đánh giá, Hyundai Motor có thể phần nào giảm bớt áp lực thuế quan của Mỹ bằng cách tận dụng chuỗi cung ứng phụ tùng ô tô vững chắc của GM tại Mỹ. Điều này có thể giúp giảm chi phí thẩm định và đảm bảo nguồn cung ứng phụ tùng địa phương.
Mỹ là thị trường xe bán tải lớn nhất thế giới. Tính đến năm ngoái, thị trường này được định giá 77,6 tỷ đô la và dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ kép hàng năm là 2,3% từ năm 2025 đến năm 2034, theo báo cáo của Global Market Insights.