Trong những tháng gần đây, các quan chức Trung Quốc nhiều lần nói về yêu cầu chống lại "sự thoái trào" trong các lĩnh vực đang dư thừa năng lực sản xuất, chẳng hạn như xe điện - ám chỉ hiện tượng đầu tư nhiều công sức và tiền bạc hơn nhưng lợi nhuận ngày càng giảm.
Trong một bài phát biểu hồi đầu tháng này, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chỉ trích chính quyền các tỉnh vì đầu tư quá mức vào trí tuệ nhân tạo, năng lực tính toán và xe năng lượng mới, những ngành công nghiệp mà Bắc Kinh xác định là ưu tiên chiến lược nhưng cũng có nguy cơ phát triển quá nóng.
Vào ngày 23/7, ông Tập Cận Bình đã có một bài phát biểu khác, trong đó ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phá vỡ vòng luẩn quẩn “suy thoái” đang kìm hãm một số bộ phận của nền kinh tế Trung Quốc.

Một số công ty ô tô lớn của Trung Quốc, bao gồm BYD, nhà sản xuất xe điện được coi là đối thủ của Tesla tại Trung Quốc, đã được triệu tập đến các cuộc họp với cơ quan quản lý vào tháng trước để nhận cảnh báo về tình trạng dư thừa công suất.
Trong nền kinh tế Trung Quốc cạnh tranh khốc liệt, người tiêu dùng, vốn không muốn chi tiền, đã bắt đầu kỳ vọng vào mức giá cực thấp. Các công ty trong nhiều ngành nghề thường giảm giá xuống gần hoặc dưới mức chi phí để giành thế thống lĩnh thị trường. Các công ty xe điện của Trung Quốc cũng không ngoại lệ.
BYD đã nhiều lần giảm giá mẫu xe Seagull giá rẻ, gần đây nhất là mức giá 55.800 nhân dân tệ (203 triệu đồng), thấp hơn gần 20% so với giá bán lẻ chính thức. Hồi tháng 3, hãng đã giảm giá toàn bộ dòng xe Seagull 3.000 nhân dân tệ.
Great Wall Motors, một trong những đối thủ cạnh tranh của BYD, đã ra mắt phiên bản mới của mẫu xe Ora 3 vào tháng 6 với mức giá thấp hơn khoảng 20% so với giá bán lẻ hồi tháng 9 năm ngoái.
Antonia Hmaidi, một nhà phân tích cấp cao tại Merics cho biết, rất ít công ty xe điện thực sự có lãi ở Trung Quốc và nhiều công ty khác có mối liên hệ chặt chẽ với chính quyền địa phương vì không muốn họ phá sản.
Bà Hmaidi cho biết, một giải pháp cho tình trạng dư thừa sản phẩm tại Trung Quốc có thể là bán ra nước ngoài nhiều hơn nữa, gây khó chịu cho các công ty và cơ quan quản lý nước ngoài.
"Tôi nghĩ trong ngắn hạn, sẽ có thêm căng thẳng với hầu hết các đối tác thương mại của Trung Quốc", bà nói thêm.
Làn sóng xe điện Trung Quốc tràn vào Liên minh châu Âu đã khiến các quan chức EU lo ngại rằng, các nhà sản xuất ô tô của họ sẽ không thể cạnh tranh được.
Năm ngoái, EU đã áp thuế lên tới 45% đối với xe điện chạy pin do Trung Quốc sản xuất, khiến Bắc Kinh tức giận. Hội nghị thượng đỉnh EU-Trung Quốc gần đây đã không đạt được bất kỳ tiến triển nào về vấn đề này.