Công nghệ hỗ trợ lái xe tiên tiến (ADAS) đang dần phổ biến trên các dòng xe giá rẻ tại Việt Nam, với Skoda Kushaq và Suzuki Swift là hai cái tên nổi bật trong tầm giá dưới 600 triệu đồng. Cả hai mẫu xe này đều được trang bị ADAS ngay từ phiên bản tiêu chuẩn, đánh dấu xu hướng tiêu chuẩn hóa công nghệ an toàn.
Suzuki Swift, từng bị xem là bảo thủ về an toàn, nay có ADAS với nhiều tính năng như phanh khẩn cấp tự động, kiểm soát hành trình thích ứng, hỗ trợ giữ làn và cảnh báo điểm mù.

Skoda Kushaq, dù có ít tính năng ADAS hơn Swift, vẫn gây ấn tượng trong phân khúc SUV cỡ B với gói an toàn gồm cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang, cảnh báo va chạm sớm và hỗ trợ phanh khẩn cấp.
Với giá từ 599 triệu đồng, Kushaq là một trong số ít crossover có ADAS ở phiên bản tiêu chuẩn, vượt qua nhiều đối thủ như Hyundai Creta hay Toyota Yaris Cross, vốn thường chỉ trang bị ADAS ở bản cao cấp.

Không chỉ xe phổ thông, các dòng xe sang như BMW X3, 5-Series, Mercedes-Benz GLS cũng nâng cấp ADAS để theo kịp xu hướng. BMW X3 và 5-Series mới ra mắt tại Việt Nam tích hợp cảnh báo va chạm sớm, hỗ trợ giữ làn, ga tự động thích ứng và gần đạt mức hỗ trợ lái tự động.
Mercedes-Benz GLS và Maybach GLS bổ sung hỗ trợ giữ làn, phanh khẩn cấp chủ động, kết hợp camera 360 độ mô phỏng trong suốt, nâng cao trải nghiệm an toàn và tiện nghi.
Tuy nhiên, hiệu quả ADAS khác nhau giữa các xe do phần cứng và vi xử lý. Hệ thống giá rẻ thường chỉ hoạt động tốt trong điều kiện lý tưởng, trong khi ADAS cao cấp xử lý được tình huống phức tạp như đường cong hay ánh sáng yếu.
Sự bùng nổ của ADAS tại Việt Nam cho thấy người tiêu dùng ngày càng ưu tiên an toàn. Từ xe phổ thông như Honda City (dưới 500 triệu đồng) đến xe sang, các hãng xe đang chạy đua tích hợp công nghệ này.
Tuy nhiên, sự khác biệt về phần cứng và phần mềm khiến trải nghiệm ADAS không đồng đều. Người mua cần cân nhắc kỹ để chọn xe có hệ thống ADAS phù hợp, đảm bảo an toàn tối ưu trong điều kiện giao thông phức tạp tại Việt Nam.