Sáng 25/6, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng, Sở Xây dựng TPHCM phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Chương trình tri ân lái xe và nhân viên phục vụ xe buýt 2025 “Tri ân đồng hành – Kết nối thông minh” tôn vinh 30 cá nhân tiêu biểu, đồng thời phát động thi đua nâng cao chất lượng phục vụ và thúc đẩy thanh toán không tiền mặt trong giao thông công cộng.
Đây là những cá nhân nổi bật được hành khách và cơ quan quản lý đánh giá cao vì có tinh thần trách nhiệm, tác phong chuyên nghiệp và thái độ phục vụ chuẩn mực trong hoạt động vận tải bằng xe buýt.

Để được ghi nhận và tuyên dương, 30 tài xế, tiếp viên xe buýt này được hành khách và cơ quan quản lý đánh giá cao vì có tinh thần trách nhiệm, tác phong chuyên nghiệp và thái độ phục vụ chuẩn mực trong hoạt động vận tải bằng xe buýt.
Đối với lái xe phải đảm bảo an toàn giao thông và không vi phạm Luật Giao thông đường bộ, đảm bảo an toàn và hỗ trợ tận tình cho hành khách khi đi xe buýt, có những hành động đẹp như trả lại tài sản khách bỏ quên, tham gia phòng chống tội phạm hoặc đóng góp tích cực cho hoạt động vận tải trong các dịp Lễ, Tết.
Đối với nhân viên phục vụ phải luôn có thái độ phục vụ chuyên nghiệp, tận tâm, đặc biệt với người già, trẻ nhỏ và người yếu thế, tích cực hỗ trợ hành khách tiếp cận các hình thức thanh toán số, có hành động đẹp hỗ trợ, hướng dẫn hành khách đi lại được an toàn.

Phát biểu tại chương trình, ông Bùi Hòa An - Phó giám đốc Sở Xây dựng TPHCM cho rằng, thành phố đang trong quá trình chuyển mình mạnh mẽ hướng đến một hệ sinh thái giao thông vận tải thông minh, xanh - sạch - đẹp, tiện lợi và an toàn.
Một trong những bước đi quan trọng là việc phát triển hệ thống xe buýt thông minh, kết nối toàn diện giữa xe buýt, metro, buýt sông và xe đạp công cộng.
Cũng theo ông An, trong thời gian qua, Sở Xây dựng TPHCM đã chỉ đạo Trung tâm Quản lý giao thông công cộng phối hợp với Mastercard và Sacombank triển khai hệ thống thanh toán mở (Open Loop) trên hơn 891 xe buýt; dự kiến hoàn thành trên toàn bộ 2.000 xe trong tháng 7/2025.
Hành khách giờ đây có thể thanh toán bằng nhiều phương thức hiện đại như thẻ ngân hàng, ví điện tử, đặc biệt là đưa vào vận hành hệ thống thanh toán mở và thẻ MultiPass liên thông giúp hành khách thanh toán một cách nhanh chóng, an toàn và tiện lợi. Đây một bước tiến lớn để hệ sinh thái giao thông thông minh được vận hành đồng bộ.
Tuy nhiên, để những bước tiến ấy đi vào thực tiễn và đem lại hiệu quả thiết thực với xã hội, chính là nhờ lực lượng tài xế, nhân viên phục vụ xe buýt.
Phát động thi đua “Chạm đều tay – Rinh ngay giải về”
Trong khuôn chương trình, Sở Xây dựng TPHCM và Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng chính thức phát động phong trào thi đua nâng cao chất lượng phục vụ và chương trình “Chạm đều tay - Rinh ngay giải về”, thúc đẩy thanh toán không tiền mặt và hướng đến một hệ thống giao thông công cộng hiện đại, thân thiện với người dân trên các tuyến xe buýt có hỗ trợ thanh toán không tiền mặt.

Ông Lê Hoàn - Phó giám đốc Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng nhấn mạnh: Chiến dịch hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng phục vụ trong giao thông công cộng, khuyến khích đội ngũ lái xe và nhân viên phục vụ chủ động đổi mới tác phong nghề nghiệp, tăng cường kỹ năng hỗ trợ hành khách tiếp cận thanh toán số, góp phần xây dựng hình ảnh giao thông công cộng hiện đại.
Hiệu quả thi đua sẽ được đánh giá thông qua tổng số giao dịch không tiền mặt được ghi nhận trên hệ thống máy POS của từng xe.
Các tuyến có kết quả nổi bật theo tuần và tháng sẽ được tuyên dương và trao thưởng nhằm ghi nhận nỗ lực đồng hành của lực lượng vận hành trong công cuộc chuyển đổi số.
“Hoạt động thi đua không chỉ tạo động lực cho tập thể lái xe và nhân viên phục vụ tích cực đổi mới và nâng cao chất lượng phục vụ, mà còn thể hiện cam kết của TPHCM trong việc thúc đẩy thanh toán số và hiện đại hóa hệ thống giao thông công cộng”, ông Hoàn cho hay.