37 tuyến xe buýt “xanh” ở TPHCM vừa tìm được nhà thầu

TPHCM - 37 tuyến xe buýt có trợ giá ở TPHCM vừa được đấu thầu thành công. Các tuyến xe buýt này sẽ sử dụng phương tiện “xanh”, được trang bị hiện đại để nâng cao chất lượng phục vụ hành khách.

Theo Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng TPHCM, kết quả lựa chọn nhà thầu qua mạng của gói thầu “Cung ứng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt” đã lựa chọn được nhà thầu cho 37 tuyến xe buýt có trợ giá. Trong đó, Công ty Cổ phần xe khách Phương Trang - FUTA Bus Lines trúng thầu 35/37 tuyến, Công ty TNHH Dịch vụ vận tải sinh thái Vinbus trúng thầu 2/37 tuyến. 

Các tuyến xe buýt này dự kiến sẽ được nhà thầu khai thác trong tháng 7 tới, phương tiện sử dụng năng lượng sạch, xe điện hiện đại nhằm nâng cao chất lượng phục vụ hành khách đi lại.

xe-buyt-240625
Xe buýt điện của Công ty CP Xe khách Phương Trang đang hoạt động ở TPHCM

Lãnh đạo Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng TPHCM cho biết, hiện nay trên bàn TPHCM có 138 tuyến xe buýt đang hoạt động với 2.221 xe, trong đó 108 tuyến xe buýt có trợ giá với khoảng 1.900 phương tiện hoạt động. Trước đó đơn vị cũng đã đấu thầu xong 45 tuyến, mới đây là 37 tuyến và sắp tới sẽ tiếp tục đấu thầu 18 tuyến.

Công tác đấu thầu các tuyến xe buýt được thực hiện theo quy định, đảm bảo công khai, minh bạch trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Mục tiêu đặt ra là đến năm 2030, toàn bộ xe buýt của thành phố sẽ sử dụng năng lượng sạch.

Trước đó, tại họp báo định kỳ tại Trung tâm báo chí, ông Ngô Hải Đường - Trưởng phòng Quản lý Vận tải đường bộ, Sở Xây dựng TPHCM cho biết: trong số 138 tuyến xe buýt đang hoạt động có 160 xe buýt điện phục vụ trên 19 tuyến và 528 xe buýt sử dụng khí CNG hoạt động trên 18 tuyến, chiếm khoảng 31% tổng số phương tiện sử dụng nhiên liệu sạch, thân thiện với môi trường.

Con số này sẽ tiếp tục tăng nhanh trong thời gian tới khi nhiều tuyến xe buýt được đấu thầu thành công, được đầu tư phương tiện điện hiện đại dần thay thế các phương tiện cũ.

Cũng theo ông Đường, thành phố đã giao Sở Xây dựng xây dựng Đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông theo hai giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 tập trung xây dựng lộ trình và chính sách hỗ trợ chuyển đổi toàn bộ xe buýt sang sử dụng điện hoặc năng lượng xanh từ năm 2025.

Giai đoạn 2 của đề án dự kiến hoàn thành trong quý IV/2025, sẽ mở rộng phạm vi kiểm soát khí thải ra toàn bộ các loại hình phương tiện giao thông đường bộ còn lại trên địa bàn TPHCM. Trong đó, trọng tâm là xây dựng chính sách ưu đãi và lộ trình chuyển đổi cho xe taxi, xe công nghệ, xe hợp đồng, xe khách, xe tải và cả phương tiện cá nhân.

Thành phố cũng nghiên cứu các giải pháp như phân vùng giao thông ưu tiên cho xe xanh, hạn chế hoạt động của phương tiện dùng nhiên liệu hóa thạch tại khu vực trung tâm và các khu vực có giá trị sinh thái đặc biệt như ở Cần Giờ, Côn Đảo – ông Đường thông tin thêm.

Để tạo thuận lợi cho quá trình chuyển đổi, Sở Xây dựng TPHCM đang phối hợp xây dựng các bộ định mức, đơn giá cho xe buýt điện, phát triển hệ thống taxi điện, xe đạp công cộng và hệ thống vé điện tử liên thông giữa các loại hình vận tải công cộng.

Những bước đi này không chỉ thúc đẩy giao thông xanh mà còn góp phần hiện đại hóa hạ tầng đô thị, cải thiện chất lượng sống và giảm áp lực ô nhiễm môi trường.

Bình luận