Sáng 23/5, Sở Xây dựng, Ban An toàn giao thông TPHCM và các đại diện, đối tác của Quỹ Bloomberg tổ chức Hội nghị lắng nghe các ý kiến chia sẻ về an toàn giao thông với các chủ đề như quản lý tốc độ, hạ tầng xe đạp an toàn, tiếp cận an toàn đến các nhà ga metro.
Tại Hội nghị, ông Nguyễn Thành Lợi, Phó giám đốc Sở Xây dựng TPHCM đánh giá, qua gần 10 năm (từ năm 2015 đến năm 2025) triển khai thực hiện các giải pháp theo khuyến nghị của các đối tác thuộc dự án Bloomberg đã góp phần nâng cao an toàn cho người đi bộ, cho học sinh, cải thiện mỹ quan đô thị...
Cụ thể, TPHCM đã triển khai đảo trú chân cho người đi bộ ở các tuyến đường có mặt cắt ngang lớn (323 vị trí), cải tạo nâng cao an toàn cho hành khách tiếp cận trạm xe buýt (210 vị trí), bố trí vạch đi bộ nâng cao so với mặt đường (59 vị trí), mô hình khu vực trường học an toàn (455 vị trí)...
Tuy nhiên, vẫn còn nhiều mô hình, giải pháp về an toàn giao thông đường bộ theo kinh nghiệm quốc tế được WRI khuyến nghị nhưng chưa nhận được sự ủng hộ của dư luận cũng như một số cơ quan chức năng của Thành phố, đặc biệt là các giải pháp về quản lý tốc độ.

Tại hội nghị, các chuyên gia quốc tế của WRI cho rằng, đối với tai nạn giao thông không chỉ tiếp cận theo cách tìm nguyên nhân từ con người mà cần xem xét đến yếu tố hạ tầng, kỹ thuật.
Nếu thực hiện tốt về mặt hạ tầng sẽ góp phần kéo giảm tai nạn và thương vong do tai nạn giao thông. Trong đó quản lý, kiểm soát tốt về tốc độ của người điều khiển phương tiện là một trong những hành động hiệu quả nhất nhằm giảm thiểu tử vong và thương tích nghiêm trọng trên đường bộ được nhiều quốc gia trên thế giới thực hiện.

Dự án Sáng kiến Bloomberg Vì an toàn giao thông đường bộ do Quỹ Bloomberg, Mỹ tài trợ, thuộc chương trình hợp tác quốc tế về an toàn giao thông, được Ủy ban nhân dân Thành phố phê duyệt thực hiện trong giai đoạn từ năm 2015 đến hết năm 2025.
Dự án bao gồm 03 hợp phần (hợp phần truyền thông, hợp phần cưỡng chế, hợp phần hạ tầng), do Ban An toàn giao thông Thành phố chủ trì, phối hợp với Công an Thành phố, Sở Giao thông vận tải (nay là Sở Xây dựng) triển khai thực hiện.
Mục đích của dự án là hỗ trợ về mặt kỹ thuật, đào tạo và nguồn lực nhằm nâng cao mức độ an toàn giao thông cho TPHCM. Trong đó mục tiêu đối với hợp phần hạ tầng là: phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải, nâng cao an toàn cho người đi bộ vì người đi bộ là một trong những đối tượng dễ bị tổn thương khi tham gia giao thông.
Việc tổ chức giao thông hợp lý, kết hợp với cải tạo những tiện ích của hệ thống hạ tầng hỗ trợ người đi bộ như: kiểm soát tốc độ, tăng cường chiếu sáng vào ban đêm tại những khu vực cho người đi bộ, tăng cường khả năng nhận diện lối đi cho người bộ hành tại các vị trí tập trung đông người, trường học... góp phần kéo giảm tỷ lệ tai nạn giao thông ở nhóm đối tượng nêu trên.