Tài xế Đàm Văn Lương (39 tuổi, quê Cao Bằng) là người trực tiếp gây ra tai nạn, bị tuyên phạt 12 năm tù về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Cùng tội danh, Lê Văn Ngà (59 tuổi, trú Hà Nội) nhận 5 năm tù. Lê Văn Tiệp (39 tuổi, giám đốc một công ty vận tải ở Vĩnh Phúc) bị xử phạt 3 năm tù vì tội Đưa vào sử dụng phương tiện giao thông cơ giới không đảm bảo an toàn kỹ thuật.
Theo cáo trạng, ông Tiệp là giám đốc Công ty vận chuyển Anh Dũng. Dù biết rõ một trong số 6 chiếc xe tải ben thuộc công ty mình đã hết hạn đăng kiểm từ tháng 6/2024, ông vẫn giao cho tài xế sử dụng vận chuyển đá dăm đến công trường vành đai 4. Xe Howo được cơi nới thùng để tăng tải trọng, trong khi tải trọng tối đa chỉ 13 tấn.

Tháng 7/2024, ông Tiệp thuê tài xế Lương điều khiển chiếc xe này. Trưa 16/7, Lương chở vật liệu gấp ba lần tải trọng xe, lao qua ngã tư với tốc độ cao mà không giảm tốc độ, chỉ bấm còi để cảnh báo. Đúng lúc đó, tài xế Ngà điều khiển một xe tải khác cắt ngang từ bên trái.
Chị Nguyễn Thị Hải (33 tuổi) đang chở ba con nhỏ (từ 8 đến 13 tuổi) trên xe máy đi cùng hướng xe của ông Ngà. Nghe tiếng còi, chị Hải dừng xe bên phải chờ xe tải đi qua.
Song cú va chạm giữa hai xe tải khiến cả hai trượt về phía bên đường và ép 4 mẹ con vào thành cầu khiến họ tử vong tại chỗ.
Sau tai nạn, Lương không dừng lại mà bỏ trốn khỏi hiện trường chỉ bị bắt vào ngày hôm sau. Kết quả giám định cho thấy tài xế này dương tính với ma túy và hai ngày trước vụ tai nạn, Lương đã mua và sử dụng chất cấm.
Tại phiên tòa, cả ba bị cáo đều thừa nhận hành vi, bày tỏ sự ăn năn, xin lỗi gia đình nạn nhân và mong được tha thứ. Trước khi phiên tòa diễn ra, các bị cáo tiến hành thỏa thuận bồi thường dân sự với thân nhân người bị hại. Người nhà nạn nhân cũng có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho hai bị cáo Tiệp và Ngà.
Hội đồng xét xử nhận định đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại to lớn cả về tính mạng và tinh thần cho gia đình nạn nhân, đồng thời ảnh hưởng nặng nề đến xã hội. Việc xe tải cơi nới thùng, hết hạn đăng kiểm vẫn lưu thông, lái xe sử dụng ma túy, chạy quá tải, vượt ẩu tất cả đều vi phạm nghiêm trọng luật giao thông đường bộ.
Bản án khẳng định nguyên nhân hoàn toàn do lỗi của các bị cáo, trong đó Lương là người trực tiếp gây hậu quả thảm khốc trong tình trạng không tỉnh táo. Ngoài án tù, tòa tuyên cấm ông Tiệp hành nghề kinh doanh vận tải trong 5 năm, còn hai tài xế bị cấm điều khiển phương tiện giao thông trong cùng thời hạn.