Điều này đang làm dấy lên nghi ngờ lớn về vai trò của PHEV trong chiến lược giảm thiểu khí thải của Châu Âu, đồng thời đặt ra câu hỏi về tính minh bạch của ngành công nghiệp ô tô.

Báo cáo được công bố ngày 16/10 bởi nhóm vận động phi lợi nhuận Giao thông và Môi trường (Transport & Environment) đã phân tích dữ liệu đồng hồ đo mức tiêu thụ nhiên liệu trên xe của 800.000 ô tô được đăng ký tại châu Âu từ năm 2021 đến 2023.
Các nhà nghiên cứu phát hiện, lượng khí thải CO2 thực tế từ PHEV trong năm 2023 cao hơn 4,9 lần so với lượng khí thải từ các cuộc thử nghiệm tiêu chuẩn trong phòng thí nghiệm.
Mặc dù các nhà sản xuất quảng cáo PHEV là cầu nối giữa xe xăng và xe điện hoàn toàn, dữ liệu thực tế lại cho thấy sự khác biệt rất nhỏ so với xe truyền thống.
Theo phân tích, PHEV chỉ thải ra lượng CO2 thấp hơn 19% so với xe chạy xăng và dầu diesel, trong khi các thử nghiệm phòng thí nghiệm tuyên bố chúng ít ô nhiễm hơn tới 75%.
Sofía Navas Gohlke, nhà nghiên cứu tại Bộ Giao thông và Môi trường, đồng tác giả của báo cáo, nhấn mạnh: "Lượng khí thải thực tế đang tăng lên, trong khi lượng khí thải chính thức 'trên giấy tờ' lại giảm xuống. Đây là khoảng cách đang ngày càng nghiêm trọng và là một vấn đề thực sự. Kết quả là, xe PHEV gây ô nhiễm gần bằng xe chạy xăng".
Nghiên cứu chỉ ra những tác động nghiêm trọng từ việc đánh giá sai lượng khí thải PHEV.
Các nhà nghiên cứu tính toán rằng, việc ước tính thấp lượng khí thải PHEV đã giúp 4 tập đoàn sản xuất ô tô lớn tránh được hơn 5 tỷ euro tiền phạt từ năm 2021 đến năm 2023, bằng cách dễ dàng đáp ứng các mục tiêu CO2 trung bình của đội xe EU.
Người lái xe PHEV cũng phải trả thêm khoảng 500 euro mỗi năm cho chi phí vận hành so với ước tính trong phòng thí nghiệm.
Kết quả này càng làm phức tạp thêm cuộc tranh luận chính trị xoay quanh lệnh cấm bán xe động cơ đốt trong mới vào năm 2035 của EU.
Thủ tướng Đức Friedrich Merz đã cam kết làm "mọi thứ trong khả năng của mình" để nới lỏng lệnh cấm này, đồng thời các chính trị gia cấp cao khác của Đức đã đề xuất xe hybrid cắm sạc như một ví dụ về “tính linh hoạt” mà họ muốn đưa vào luật.