Vụ rơi máy bay Jeju Air khiến 179 người chết: Khả năng tắt nhầm động cơ

Ủy ban Điều tra tai nạn hàng không và đường sắt Hàn Quốc (ARAIB) vừa công bố thông tin cập nhật liên quan đến vụ tai nạn thảm khốc xảy ra vào tháng 12 năm ngoái của chiếc Boeing 737-800 hãng Jeju Air.

Vụ tai nạn khiến 179 trong số 181 người trên khoang thiệt mạng, được xem là thảm họa hàng không nghiêm trọng nhất từng xảy ra tại Hàn Quốc.

Theo báo cáo mới nhất công bố ngày 19/7, máy bay va chạm với chim trong lúc hạ cánh khiến cả hai động cơ đều bị hư hỏng và rung mạnh. Động cơ bên phải sau đó phát nổ, bốc khói đen.

Tổ lái lại tắt động cơ bên trái vốn được cho là ít bị hư hại hơn chỉ 19 giây sau va chạm.

Thông tin này dấy lên nghi ngờ về khả năng tổ lái đã tắt nhầm động cơ hoạt động tốt, một sai lầm từng xảy ra trong vụ tai nạn năm 1989 tại Kegworth (Anh) khiến chiếc Boeing 737-400 rơi và cướp đi sinh mạng của hàng chục người. Tình huống tương tự đã từng buộc ngành hàng không phải thay đổi quy trình xử lý sự cố trong buồng lái.

tai-nan-may-bay-jeju-air
Cảnh sát điều tra tại hiện trường vụ tai nạn máy bay của hãng hàng không Jeju Air - Ảnh: Yonhap

Hiện ARAIB chưa kết luận nguyên nhân chính thức và vẫn đang tiếp tục tái dựng hiện trường, đánh giá tình trạng kỹ thuật máy bay và phân tích hành vi tổ lái tại thời điểm xảy ra tai nạn.

Các chuyên gia khẳng định, hầu hết các thảm họa hàng không đều là kết quả của nhiều yếu tố kết hợp, nên mọi đánh giá lúc này vẫn chỉ mang tính sơ bộ.

Theo báo cáo, động cơ của chiếc máy bay được sản xuất bởi CFM International - liên doanh giữa GE (Mỹ) và Safran (Pháp). Kết quả giám định cho thấy không có lỗi kỹ thuật nội tại ngoài hư hại do va chạm với chim và tường bêtông.

Thân nhân các nạn nhân đã đề nghị cơ quan điều tra xem xét yếu tố tường bêtông chứa thiết bị điều hướng nơi máy bay đâm phải và bốc cháy. Theo tiêu chuẩn quốc tế, các thiết bị định hướng đặt trên đường băng kéo dài phải được lắp đặt trên kết cấu dễ vỡ, có khả năng giảm thiểu thiệt hại khi va chạm.

Tại sân bay Muan, thiết bị này lại được gắn trên khối bêtông yếu tố bị nghi làm tăng mức độ tử vong.

Bộ Giao thông Hàn Quốc thừa nhận hiện có 7 sân bay nội địa, bao gồm sân bay Muan, sử dụng cấu trúc bêtông thép cho hệ thống thiết bị điều hướng. Chính phủ đang khẩn trương nghiên cứu thiết kế thay thế vật liệu phù hợp nhằm giảm nguy cơ cho các chuyến bay sau này.

Jeju Air hiện vẫn đang phối hợp chặt chẽ với ARAIB trong quá trình điều tra. Theo quy định quốc tế, mọi cuộc điều tra tai nạn hàng không dân dụng chỉ nhằm xác định nguyên nhân, không truy cứu trách nhiệm hình sự. Báo cáo điều tra cuối cùng dự kiến được công bố vào tháng 6 năm sau.

Bình luận