Tàu chở 3.000 xe ô tô điện bị bỏ lại giữa Thái Bình Dương sau khi bốc cháy

VOH - Một con tàu chở khoảng 3.000 xe ô tô điện đến Mexico đã bị bỏ lại giữa Thái Bình Dương sau khi bốc cháy vào ngày 3/6, làm dấy lên nguy cơ ngày càng tăng đối với việc vận chuyển xe điện (EV).

Theo Cảnh sát biển Mỹ, vụ cháy trên tàu Morning Midas xảy ra cách đảo Adak ở Alaska khoảng 480km về phía nam. Người quản lý tàu Zodiac Maritime cho biết, đầu tiên khói được nhìn thấy bốc ra từ boong tàu, nơi có khoảng 800 xe điện.

Thủy thủ đoàn đã tiến hành các thủ tục chữa cháy nhưng không thể kiểm soát được ngọn lửa. Đội cứu hộ đang được triển khai để hỗ trợ các hoạt động cứu hộ và chữa cháy, công ty cho biết thêm.

Người phát ngôn của công ty từ chối bình luận về chủ sở hữu của những chiếc xe.

tau-cho-xe-dien-050625

Các chủ tàu đã thực hiện các bước để cố gắng quản lý các rủi ro về an toàn liên quan đến việc vận chuyển xe điện - Ảnh: Reuters

Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ đã sơ tán toàn bộ 22 thành viên thủy thủ đoàn, chuyển họ đến một tàu buôn gần đó.

Chiếc Morning Midas 46.800 tấn, được đóng vào năm 2006 bởi Công ty đóng tàu Hạ Môn của Trung Quốc, đã rời cảng Yên Đài vào ngày 26/5, theo dữ liệu theo dõi tàu do Bloomberg. Trước đó, tàu đã ghé vào hai cảng khác của Trung Quốc là Nam Sa ở phía nam và Thượng Hải.

Theo báo cáo tháng trước của công ty bảo hiểm khổng lồ Allianz, nhu cầu về pin lithium-ion, bao gồm cả pin dùng cho xe điện, đang mang đến rủi ro mới cho ngành vận tải biển toàn cầu, đặc biệt là khi xét đến giá trị của các phương tiện trên những con tàu chuyên chở xe ô tô.

Trong khi nhiều con tàu đang chở hàng nghìn phương tiện cùng lúc qua các đại dương trên thế giới, một số vụ cháy lớn đã làm dấy lên mối lo ngại về việc vận chuyển chúng. Những sự cố như vậy có thể gây ra hậu quả lớn cho các nhà sản xuất ô tô, chủ tàu và các công ty bảo hiểm.

Các đám cháy liên quan đến EV thường khó dập tắt hơn và nguy hiểm hơn khi chữa cháy. Điều kiện của một tàu chở hàng chật cứng dẫn đến hạn chế thông gió, có thể làm tăng nhiệt độ nhanh chóng. Môi trường hạn chế, có lớp lót thép khiến việc chữa cháy và cứu hộ trở nên nguy hiểm hơn đáng kể.

Ngoài ra, khi một chiếc EV cháy, nó sẽ cháy lâu hơn và ngọn lửa sẽ nóng hơn. Ngọn lửa có thể lan nhanh thông qua các phản ứng dây chuyền và nhanh chóng mất kiểm soát, một quá trình gọi là nhiệt độ tăng đột biến.

Bình luận