Tại Thông tư 16/2021/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải đã có quy định bắt buộc về việc kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới bao gồm ô tô xăng và ôtô điện.

Khác với phương tiện sử dụng xăng, dầu có quy trình đốt cháy nhiên liệu tạo ra khí thải gây ô nhiễm môi trường, xe điện sử dụng năng lượng điện nên sẽ được bỏ qua công đoạn kiểm tra khí thải, bảo vệ môi trường.
Riêng đối với ô tô điện, đơn vị kiểm định sẽ tiến hành kiểm tra thêm các bộ phận như hệ thống lưu trữ pin; hệ thống quản lý RESS (nếu được trang bị); bộ chuyển đổi điện tử, động cơ và điều khiển thay đổi, dây điện và đầu nối; động cơ kéo; hệ thống sạc bên ngoài nếu được trang bị yêu cầu; bộ phận kết nối đầu sạc trên xe…
Đối với công tác kiểm định xe điện, Cục Đăng kiểm Việt Nam đang nghiên cứu, thay đổi toàn diện quy trình kiểm định cho xe điện. Nếu như kiểm định xe xăng - dầu tập trung vào động cơ và khí thải, thì kiểm định xe điện sẽ tập trung vào các hạng mục an toàn khác như an toàn về pin, an toàn hệ thống điện và phanh, an toàn phần mềm điều khiển.
Để làm được điều này, Cục Đăng kiểm đang triển khai từng bước, trước mắt nghiên cứu, xây dựng bộ tiêu chuẩn, quy chuẩn riêng cho kiểm định xe điện, tham khảo kinh nghiệm từ các nước đi trước châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc.
Tiếp đó, có kế hoạch đầu tư trang thiết bị chuyên dụng để chẩn đoán các hệ thống điện tử. Phối hợp với các nhà sản xuất để tích hợp dữ liệu, có thể truy cập dữ liệu "sức khỏe" của pin từ hệ thống của xe, giúp việc kiểm tra nhanh chóng và chính xác hơn.
Đồng thời, tổ chức các khóa đào tạo chuyên sâu cho đội ngũ đăng kiểm viên về cấu tạo và các rủi ro tiềm ẩn của xe điện.
Theo lãnh đạo Cục đăng kiểm tới đây, Cục Đăng kiểm sẽ nghiên cứu, xây dựng trình Bộ Xây dựng biểu giá kiểm định xe điện, thấp hơn so với xe động cơ đốt trong, đây sẽ là chính sách khuyến khích trực tiếp để hỗ trợ người dân chuyển đổi phương tiện xanh, sạch.
Hiện nay, Chính phủ cũng như các bộ, ngành đã và đang nghiên cứu, cân nhắc để triển khai thực hiện một loạt các chính sách, bao gồm chính sách ưu đãi, khuyến khích và chính sách hỗ trợ chuyển đổi.
Đối với nhóm chính sách hỗ trợ chuyển đổi, Cục Đăng kiểm VN đề xuất Chính phủ có thể xem xét thành lập "Quỹ chuyển đổi giao thông xanh". Nguồn vốn có thể đến từ ngân sách, phí môi trường, và các nguồn tài trợ quốc tế. Quỹ này sẽ dùng để hỗ trợ trực tiếp cho người dân và doanh nghiệp nhỏ khi thay thế phương tiện cũ nát không đạt chuẩn về khí thải.
Mặt khác, cần có chính sách khuyến khích các doanh nghiệp trong nước nghiên cứu, phát triển và sản xuất các bộ xử lý khí thải, các công nghệ giúp tiết kiệm nhiên liệu để cung cấp cho thị trường.
Cùng đó, có thể áp dụng "phí ô nhiễm" dựa trên mức độ phát thải của phương tiện, phương tiện càng cũ, càng ô nhiễm thì chi phí lưu hành càng cao.