Đáng chú ý, thời lượng sử dụng điện thoại di động đã chính thức vượt qua thời gian xem truyền hình truyền thống.
Khảo sát thường niên TouchPoints vừa công bố cho thấy, lần đầu tiên, một người từ 15 tuổi trở lên tại Anh dành trung bình 3 giờ 21 phút mỗi ngày cho thiết bị di động, nhiều hơn 5 phút so với thời gian xem TV (3 giờ 16 phút).
Trong khi đó, so với cách đây một thập kỷ, thời gian sử dụng điện thoại hàng ngày đã gần gấp ba, từ mức 1 giờ 17 phút. Trái lại, thời lượng xem truyền hình vẫn giữ mức ổn định, chỉ giảm nhẹ từ mức trung bình 3 giờ 23 phút mỗi ngày vào năm 2015.

Nghiên cứu do Viện Thực hành Quảng cáo (IPA) thực hiện cũng ghi nhận xu hướng gia tăng tổng thời gian tiếp xúc với màn hình - từ 6,5 giờ mỗi ngày cách đây 10 năm lên mức 7,5 giờ hiện tại.
Một điểm nổi bật trong khảo sát là đặc điểm khác biệt giữa các loại thiết bị. Thời gian xem truyền hình cao nhất vào buổi tối, còn việc sử dụng máy tính tập trung chủ yếu vào khung giờ hành chính (9 giờ đến 17 giờ).
Ngược lại, việc sử dụng điện thoại thông minh diễn ra xuyên suốt cả ngày, từ sáng đến tối, cho thấy đây là thiết bị được gắn bó thường xuyên nhất với người dùng.
Ông Dan Flynn, Phó Giám đốc nghiên cứu của IPA cho biết: “Đây là một minh chứng rõ ràng cho thấy điện thoại di động đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống hằng ngày. Chúng luôn ở trong tầm tay và ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc tiêu thụ nội dung, kết nối và giải trí”.
Thay đổi trong thói quen của thế hệ trẻ cũng được thể hiện rõ rệt. Theo một nghiên cứu trước đó của Cơ quan quản lý truyền thông Ofcom, chưa đến một nửa số người trẻ xem truyền hình trực tiếp trong một tuần.
Giới trẻ ngày nay ưa chuộng các nền tảng phát trực tuyến như YouTube, TikTok, Netflix, cũng như các mạng xã hội như Instagram và Facebook hơn là các kênh truyền hình truyền thống.
Khảo sát của TouchPoints không chỉ đo lường thời gian sử dụng thiết bị mà còn ghi nhận cảm xúc và trạng thái tâm lý của người dùng. Kết quả cho thấy, người xem có khả năng cảm thấy buồn cao hơn 55% khi xem video trên điện thoại so với khi xem trên TV. Ngược lại, họ cảm thấy thư giãn hơn 52% khi xem truyền hình truyền thống.
Bà Lindsey Clay, Giám đốc điều hành của Thinkbox - cơ quan đại diện cho ngành truyền hình tại Anh - cảnh báo: “Điều đáng lo ngại là phần lớn thời gian sử dụng điện thoại di động được dành cho mạng xã hội độc hại, góp phần vào cuộc khủng hoảng sức khỏe tâm thần ở thanh thiếu niên và sự thiếu hụt kết nối với các nguồn tin tức đáng tin cậy. Trong khi TV tạo ra cảm xúc tích cực, thiết bị di động lại thường mang đến tác động ngược lại”.
Cụ thể, khảo sát cho thấy 49% thời gian sử dụng điện thoại di động được dành cho việc lướt mạng xã hội và nhắn tin. Tiếp theo là nghe radio và nội dung âm thanh (20%), còn việc xem video và truyền hình chỉ chiếm 15%.