Ngành hàng không toàn cầu hạ dự báo lợi nhuận do căng thẳng thương mại và giao hàng máy bay chậm

VOH - Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) hạ mức dự báo lợi nhuận toàn ngành hàng không năm 2025, trong bối cảnh căng thẳng thương mại toàn cầu leo thang và niềm tin người tiêu dùng sụt giảm.

Tại cuộc họp thường niên ở New Delhi với sự tham gia của hơn 300 hãng hàng không, IATA cho biết các hãng hàng không toàn cầu dự kiến đạt tổng lợi nhuận 36 tỷ USD trong năm 2025, giảm nhẹ so với dự báo 36,6 tỷ USD công bố hồi tháng 12/2024 – thời điểm trước khi Tổng thống Mỹ Donald Trump nhậm chức nhiệm kỳ mới.

Dù lợi nhuận giảm so với kỳ vọng, con số 36 tỷ USD vẫn cao hơn mức 32,4 tỷ USD của năm 2024, nhờ các yếu tố tích cực như giá dầu thấp và lượng hành khách tăng kỷ lục.

IATA ước tính doanh thu toàn ngành có thể tăng 1,3% trong năm nay, đạt 979 tỷ USD, tuy không chạm ngưỡng 1.000 tỷ USD như kỳ vọng ban đầu.

Một góc sân bay Heathrow Anh - Ảnh Re
Một góc sân bay Heathrow Anh - Ảnh minh họa: Reuters

Tuy nhiên, triển vọng này vẫn bị phủ bóng bởi các rào cản thương mại sâu rộng mà chính quyền Mỹ triển khai gần đây.

Thuế quan mới và xu hướng bảo hộ thương mại đã làm dấy lên lo ngại về nguy cơ suy giảm kinh tế, dẫn tới việc người tiêu dùng – đặc biệt tại Mỹ – hạn chế chi tiêu cho du lịch, ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại hàng không.

Bên cạnh đó, sự chậm trễ trong việc bàn giao máy bay cũng là yếu tố cản trở nghiêm trọng kế hoạch mở rộng của các hãng hàng không.

Tổng Giám đốc IATA Willie Walsh chỉ trích tình trạng này là “không thể chấp nhận được,” cho rằng các hãng sản xuất máy bay cần phải cải thiện chuỗi cung ứng và cam kết đúng tiến độ để không ảnh hưởng đến năng lực vận hành của ngành.

Việc giao hàng chậm buộc nhiều hãng phải kéo dài tuổi thọ máy bay cũ, chi thêm chi phí cho bảo trì và thay thế phụ tùng, trong khi nguồn cung linh kiện đang khan hiếm.

Một góc sân bay Heathrow Anh - Ảnh Re
Một góc sân bay Heathrow Anh - Ảnh minh họa: Reuters

Dù tổng chi phí vận hành toàn ngành dự báo sẽ đạt 913 tỷ USD – thấp hơn so với dự báo trước đó là 940 tỷ USD – nhưng phần lớn là nhờ giá nhiên liệu giảm, chứ không phải do hiệu quả vận hành cải thiện.

Về mảng vận tải hàng hóa, IATA dự đoán doanh thu sẽ giảm 4,7%, xuống còn 142 tỷ USD trong năm 2025, nguyên nhân chủ yếu đến từ tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại và các biện pháp bảo hộ thương mại đang cản trở lưu thông hàng hóa quốc tế.

Trong bối cảnh thế giới đang điều chỉnh theo trật tự kinh tế mới, ngành hàng không – vốn phụ thuộc vào sự mở cửa và kết nối toàn cầu – đang phải đối mặt với bài toán cân bằng giữa tăng trưởng và ổn định, đồng thời chuẩn bị cho những biến động chính trị - kinh tế có thể kéo dài trong những năm tới.

Bình luận