Nga tê liệt hàng không vì lo ngại UAV

Trong hai ngày 5 và 6/7, ngành hàng không Nga rơi vào tình trạng gián đoạn nghiêm trọng khi hàng trăm chuyến bay bị hoãn hoặc hủy tại các sân bay trọng điểm do lo ngại các cuộc tấn công bằng UAV.

Tình trạng này không chỉ gây thiệt hại nặng nề về kinh tế cho các hãng hàng không mà còn khiến hàng ngàn hành khách rơi vào cảnh bị động.

Theo thông báo từ Bộ Giao thông Vận tải Nga, tính đến 18 giờ ngày 6/7 (giờ địa phương), tổng cộng hơn 530 chuyến bay đã bị hủy và hơn 370 chuyến bị hoãn tại ba sân bay lớn gồm Sheremetyevo (Moskva), Pulkovo (St. Petersburg) và Strigino (Nizhny Novgorod).

Lý do chính dẫn đến tình trạng đình trệ là các biện pháp an ninh hàng không khẩn cấp trong đó có lệnh cấm bay tạm thời nhằm đề phòng nguy cơ UAV tấn công vào các cơ sở hạ tầng dân sự. Trong bối cảnh đó, các hãng hàng không phải điều chỉnh lịch trình đột ngột, gây ra sự xáo trộn lớn cho cả hệ thống vận tải.

Lực lượng đặc biệt của chính phủ bao gồm đại diện sân bay, hãng hàng không và cơ quan an ninh, đã được huy động để ứng phó khẩn cấp. Các ca trực được tăng cường nhằm hỗ trợ hành khách, xử lý hành lý và đảm bảo dịch vụ mặt đất cho máy bay đến và đi.

hang-khong-nga-0707
Hành khách tại sân bay Sheremetyevo ngày 6/7 - Ảnh: Telegram

Hệ thống giao thông đường sắt cũng được huy động hỗ trợ. Nhiều chuyến tàu tăng cường được triển khai, thậm chí nối thêm toa nhằm giải tỏa áp lực khi hành khách buộc phải chuyển đổi phương tiện di chuyển. Theo Hiệp hội các công ty lữ hành Nga (ATOR) nhiều tuyến đường sắt đã “cháy vé”, kéo theo việc giá vé tăng đột biến.

Các ước tính ban đầu cho thấy, việc hủy chuyến bay chỉ trong một ngày tại ba sân bay nói trên khiến ngành hàng không Nga thiệt hại từ 3,9 đến 5,9 tỷ ruble. Đây là con số được tính toán dựa trên chi phí vận hành trung bình của các dòng máy bay như Boeing 737-800 bao gồm phí dịch vụ sân bay, nhiên liệu, phi hành đoàn và doanh thu bị mất.

Ông Andrey Patrakov nhà sáng lập dịch vụ hàng không RunAvia cho biết chi phí trung bình cho mỗi chuyến bay bị hoãn từ 15 phút trở lên có thể lên tới 1,5 triệu ruble, chưa tính tới các chi phí liên quan đến hành khách. Trong khi đó, việc chuyển hướng máy bay sang sân bay khác cũng tiêu tốn từ 1,5 đến 2 triệu ruble trong mỗi 4 giờ.

Chuyên gia Dmitry Datsykov từ công ty EXPO.UAV nhấn mạnh rằng tổng thiệt hại mỗi ngày do gián đoạn chuỗi lịch bay có thể lên tới 20 tỷ ruble chưa kể đến các tổn thất gián tiếp. Những tổn thất này bao gồm hành khách lỡ các chuyến bay nối chuyến ảnh hưởng đến dịch vụ taxi, khách sạn và các lĩnh vực phụ trợ khác.

Ngoài thiệt hại tài chính, khủng hoảng còn gây ra làn sóng bất mãn trong cộng đồng hành khách. Cơ quan bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Rospotrebnadzor đã mở đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh và hỗ trợ người dân. Chính phủ yêu cầu các hãng hàng không cung cấp đầy đủ dịch vụ thiết yếu cho hành khách bị ảnh hưởng, bao gồm ăn uống, chỗ nghỉ và phương án thay thế di chuyển.

Đại diện Cơ quan Hàng không Liên bang Nga (Rosaviatsiya), ông Artem Korenyako, trấn an rằng ngành hàng không Nga đủ nguồn lực để vượt qua thử thách và đang kiểm soát được tình hình, đồng thời cam kết xử lý các tranh chấp với hành khách theo hướng có lợi nhất cho người tiêu dùng.

Bình luận