Sắp có thêm sân bay mới: Măng Đen, Vân Phong

Bộ Xây dựng vừa trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhiệm vụ lập điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo lãnh đạo Bộ Xây dựng, một trong những mục tiêu trọng tâm của lần điều chỉnh quy hoạch này là nghiên cứu đưa Cảng hàng không Măng Đen (trước thuộc tỉnh Kon Tum, nay thuộc tỉnh Quảng Ngãi mới) và Cảng hàng không Vân Phong (tỉnh Khánh Hòa) vào hệ thống cảng hàng không quốc gia.

Đây là hai khu vực có tiềm năng phát triển mạnh về du lịch, logistics và kinh tế vùng, được kỳ vọng sẽ tạo sức bật cho hạ tầng giao thông tại miền Trung - Tây Nguyên.

Ngoài việc bổ sung sân bay mới, quy hoạch cũng sẽ xem xét điều chỉnh hoặc cập nhật một số nội dung khác nhằm phù hợp với tình hình thực tế và yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới.

bay-noi-bai
Máy bay hoạt động tại một cảng hàng không của nước ta - Ảnh: Vietnam+

Nội dung nghiên cứu bao gồm đánh giá điều kiện tự nhiên, tiềm năng kinh tế - xã hội của các khu vực được đề xuất, xác định vị trí khả thi để xây dựng sân bay, dự báo nhu cầu vận tải hàng không, đánh giá vùng trời, thiết kế phương thức bay, quy mô sân bay, loại tàu bay khai thác, hướng kết nối giao thông đa phương thức và ước tính tổng mức đầu tư.

Dự kiến, quá trình lập điều chỉnh quy hoạch sẽ được Bộ Xây dựng thực hiện trong vòng 3 tháng, tính từ thời điểm Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhiệm vụ. Trong quá trình triển khai, Bộ được phép chủ động điều chỉnh nội dung nghiên cứu để đảm bảo chất lượng và tiến độ.

Là cơ quan được Chính phủ giao chủ trì lập quy hoạch, Bộ Xây dựng sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành liên quan và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố để thu thập thông tin, đồng thời đảm bảo tính thống nhất với các quy hoạch giao thông khác như đường bộ, đường sắt và cảng biển.

Theo Bộ Xây dựng, việc lập điều chỉnh quy hoạch này tuân theo nguyên tắc mở, linh hoạt và có tính động, nhằm hỗ trợ tối đa cho chiến lược phát triển kinh tế - xã hội vùng, giảm thiểu khoảng cách giữa các miền vẫn đảm bảo nhiệm vụ quốc phòng, an ninh và quản lý vùng trời.

Hệ thống cảng hàng không quốc gia cũng được định hướng để phát huy vai trò trong công tác khẩn nguy, cứu hộ cứu nạn và kết nối hiệu quả với các loại hình vận tải khác góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông đồng bộ, hiện đại và bền vững.

Quy hoạch cũng nhấn mạnh nguyên tắc huy động tối đa các nguồn lực đầu tư, không chỉ từ ngân sách nhà nước mà còn khuyến khích sự tham gia của khu vực tư nhân theo hướng đảm bảo hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người dân.

Bình luận