Cơ quan quản lý hàng không dân dụng Mỹ (FAA) đã ban hành một chỉ thị khẩn cấp, yêu cầu tất cả máy bay chở hàng MD-11 phải ngừng bay ngay lập tức để tiến hành kiểm tra bắt buộc, sau vụ tai nạn chết người liên quan đến một chiếc máy bay của UPS tại Louisville, Kentucky, vào đầu tuần.
Chỉ thị cấm bay được FAA ban hành nhắm vào các mẫu MD-11 và MD-11F.
FAA khẳng định đã xác định "tình trạng không an toàn có thể tồn tại hoặc phát triển trong các sản phẩm khác có cùng loại thiết kế", buộc phải có biện pháp khắc phục ngay lập tức trước khi cho phép máy bay hoạt động trở lại.
Trước đó, UPS và FedEx – hai gã khổng lồ vận tải hàng hóa – đã chủ động tạm dừng hoạt động đội bay MD-11 của mình vì "lý do thận trọng". Đối với UPS, MD-11 chiếm khoảng 9% đội bay. FedEx cũng đã cho 28 chiếc MD-11 ngừng hoạt động để đánh giá an toàn.
Boeing (công ty sở hữu McDonnell Douglas, nhà sản xuất ban đầu) cũng đã khuyến cáo 3 nhà khai thác máy bay chở hàng MD-11 lớn tạm dừng hoạt động.
Vụ tai nạn xảy ra hôm 4/11/2025, khi chiếc máy bay McDonnell Douglas MD-11 do hãng vận chuyển hàng hóa khổng lồ UPS khai thác, đã phát nổ và rơi ngay sau khi cất cánh từ Sân bay Quốc tế Louisville. Thảm kịch đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 14 người, bao gồm cả 3 người trong phi hành đoàn.
Chiếc máy bay gặp nạn được chế tạo vào năm 1991, là một phiên bản chở hàng được cải tiến. Nó đã mang theo khoảng 144.000 lít nhiên liệu cho chuyến bay đường dài tới Hawaii và may mắn là không đâm vào một nhà máy lắp ráp xe lớn của Ford có khoảng 3.000 công nhân.
Các nhà điều tra từ Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Hoa Kỳ (NTSB) đã tìm thấy hộp đen của máy bay – bao gồm máy ghi dữ liệu chuyến bay và máy ghi âm buồng lái – và đã gửi chúng đi phân tích tại Washington.
Vụ tai nạn này được cho là thảm khốc nhất trong lịch sử hoạt động của UPS, tập đoàn có trung tâm chính (Worldport) đặt tại Louisville.

