Mỹ: 23 ngày “shutdown” đẩy hàng không vào thế báo động

Tình trạng đóng cửa một phần chính phủ liên bang đã bước sang ngày thứ 23 và đang nhanh chóng biến các sân bay lớn của Mỹ thành “điểm nghẽn” đúng vào cao điểm di chuyển cuối năm.

Ngày 23/10 (giờ Mỹ), Nhà Trắng cảnh báo hàng không Mỹ có thể đối mặt với “trì hoãn, gián đoạn và hủy chuyến nghiêm trọng” khi hàng nghìn kiểm soát viên không lưu (ATC) và nhân viên an ninh sân bay buộc làm việc không lương.

Người phát ngôn Karoline Leavitt nhấn mạnh: “Nếu đảng Dân chủ tiếp tục để chính phủ đóng cửa, họ cũng đang đóng cửa luôn ngành hàng không Mỹ”.

Phía Dân chủ lập tức phản bác, cho rằng chính Tổng thống Donald Trump và đảng Cộng hòa phải chịu trách nhiệm cho bế tắc ngân sách khi từ chối đàm phán một gói bảo hiểm y tế theo Đạo luật Chăm sóc sức khỏe hợp túi tiền (ACA) gắn vào dự luật chi tiêu mới. Cuộc đổ lỗi lẫn nhau tiếp tục kéo dài, trong khi hậu quả hữu hình nhất diễn ra ngay tại đường băng.

hang-khong-my
Máy bay của hãng American Airlines tại sân bay Miami, Mỹ - Ảnh: AFP

Theo Cơ quan Hàng không Liên bang (FAA), tình trạng thiếu hụt nhân sự ATC đã ảnh hưởng ít nhất 10 cơ sở điều hành bay, gây tắc nghẽn dây chuyền tại các đầu mối như New York, Washington, Newark và Houston. Sân bay LaGuardia (New York) ghi nhận thời gian hoãn trung bình tới 62 phút; sân bay Reagan National (Washington D.C.) là 31 phút.

Dữ liệu của FlightAware cùng ngày cho thấy hơn 4.200 chuyến bay bị chậm, trong đó trên 15% số chuyến tại ba sân bay lớn Reagan - Newark - LaGuardia bị ảnh hưởng; riêng sân bay Bush (Houston) tỷ lệ chậm là 13%. Với năng lực khai thác vốn đã căng vào mùa lễ, chỉ một mắt xích ATC “đuối sức” cũng đủ kéo cả mạng lưới vào trạng thái quá tải.

Mối lo lớn hơn đến vào cuối tuần: 13.000 kiểm soát viên không lưu và 50.000 nhân viên An ninh Vận tải (TSA) sẽ không nhận được kỳ lương đầy đủ đầu tiên vào ngày 28/10.

Bộ trưởng Giao thông Sean Duffy thừa nhận không thể đảm bảo các chuyến bay đúng giờ và kêu gọi lực lượng tiếp tục bám việc vì an toàn hành khách. Song việc làm không lương kéo dài đe dọa tinh thần, năng suất và an toàn vận hành yếu tố sống còn của hàng không, nơi chỉ một sai sót nhỏ cũng có thể tạo rủi ro dây chuyền.

Trong bối cảnh chỉ trích dồn dập, Tổng thống Trump cho biết có “một người yêu nước” nhà tài trợ giàu có và là “bạn của tôi” đã quyên góp 130 triệu USD để hỗ trợ bù lương cho quân nhân bị ảnh hưởng bởi shutdown. Ông từ chối nêu danh tính.

Nhà Trắng đã ký sắc lệnh cho phép Lầu Năm Góc tạm dùng lại các khoản quỹ nghiên cứu chưa giải ngân để trả lương binh sĩ. Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson cảnh báo giải pháp chỉ mang tính cầu nối; nếu Quốc hội không thông qua ngân sách mới, nguy cơ chậm lương vẫn cận kề.

Bình luận