Theo các tài liệu chưa từng được công bố, Meta ước tính khoảng 10,1% doanh thu năm 2024 – tương đương 16 tỷ USD – đến từ quảng cáo liên quan đến gian lận thương mại điện tử, đầu tư giả, sòng bạc trực tuyến phi pháp và sản phẩm y tế bị cấm. Một báo cáo khác nêu rõ, người dùng trung bình được hiển thị tới 15 tỷ quảng cáo “rủi ro cao” mỗi ngày.
Nguồn thu này được Meta xếp vào nhóm “quảng cáo rủi ro cao”, mang lại khoảng 7 tỷ USD doanh thu hằng năm, theo một tài liệu cuối năm 2024.

Trước cáo buộc trên, người phát ngôn Meta Andy Stone phản hồi rằng các tài liệu bị rò rỉ “trình bày phiến diện và bóp méo cách công ty xử lý gian lận”. Ông khẳng định con số 10% doanh thu đến từ quảng cáo bị cấm là “ước tính thô, không phản ánh chính xác thực tế”, đồng thời nhấn mạnh Meta đã tăng cường đầu tư vào hệ thống bảo vệ người dùng và tính toàn vẹn nền tảng.
“Chúng tôi chống lại gian lận và lừa đảo một cách quyết liệt. Người dùng không muốn thấy những nội dung đó, các nhà quảng cáo hợp pháp cũng không, và chúng tôi càng không muốn”, ông Stone nói. Ông cho biết trong 18 tháng qua, Meta đã giảm 58% số báo cáo người dùng về quảng cáo lừa đảo và xóa hơn 134 triệu nội dung gian lận trên toàn cầu chỉ riêng trong năm 2025.
Tuy nhiên, các tài liệu nội bộ mà truyền thông thu được lại cho thấy Meta không thể kiểm soát hiệu quả làn sóng quảng cáo gian lận suốt ba năm qua. Tháng 10/2024, giữa lúc bị chỉ trích mạnh, các lãnh đạo Meta đã trình CEO Mark Zuckerberg một kế hoạch ưu tiên xử lý ở các quốc gia có nguy cơ bị cơ quan quản lý xử phạt, thay vì áp dụng biện pháp toàn cầu.
Một phần tài liệu còn tiết lộ Meta chỉ cấm quảng cáo nếu hệ thống xác định khả năng gian lận vượt 95%, còn với trường hợp nghi ngờ, công ty áp dụng mức phí quảng cáo cao hơn để “răn đe”.
Theo tài liệu năm 2024, một nhà quảng cáo nhỏ phải bị gắn cờ ít nhất 8 lần vì gian lận mới bị khóa tài khoản, trong khi những tài khoản lớn – gọi là “High Value Accounts” – có thể vi phạm tới 500 lần mà vẫn hoạt động. Một chiến dịch quảng cáo bị gỡ đầu năm 2025 từng mang lại tới 67 triệu USD doanh thu mỗi tháng cho Meta.
Các vụ lừa đảo liên quan đến nền tảng này ngày càng phổ biến. Một nữ sĩ quan Không quân Hoàng gia Canada cho biết tài khoản Facebook của cô bị hack để đăng quảng cáo tiền số giả mạo, khiến ít nhất 4 đồng nghiệp bị lừa tiền. Cảnh sát Canada sau đó phát hiện 65.000 CAD bị chuyển tới Nigeria.
Trong nội bộ Meta, một nhân viên từng lập bản tin có tên “Scammiest Scammer” (Kẻ lừa đảo nhất tuần) để nêu tên các nhà quảng cáo bị người dùng tố cáo nhiều nhất, nhưng nhiều tài khoản vẫn tiếp tục hoạt động hàng tháng sau đó.
Theo tài liệu từ năm 2022, Meta từng xem quảng cáo gian lận là “vấn đề mức độ thấp”, chỉ coi đó là “trải nghiệm người dùng kém” thay vì mối đe dọa nghiêm trọng.
Một báo cáo tháng 5/2025 của đội an toàn Meta cho thấy các nền tảng của công ty có liên quan đến khoảng 1/3 số vụ lừa đảo thành công tại Mỹ. Trước sức ép ngày càng lớn từ dư luận và cơ quan quản lý, Meta cho biết đặt mục tiêu giảm 50% số quảng cáo gian lận tại một số thị trường trong năm 2025.

