Indonesia siết chặt thuế thương mại điện tử để kiểm soát nền kinh tế “ngầm”

INDONESIA - Indonesia đang soạn thảo quy định mới yêu cầu các nền tảng thương mại điện tử thu hộ và nộp thuế từ doanh thu của người bán, nhằm kiểm soát nền kinh tế “ngầm” lâu nay khó kiểm soát.

Tờ Reuters đưa tin, chính phủ Indonesia đang lên kế hoạch ban hành quy định yêu cầu các nền tảng thương mại điện tử khấu trừ và nộp lại cho chính quyền 0,5% doanh thu bán hàng từ các nhà bán lẻ nhỏ và vừa.

Các thay đổi này sẽ tác động đến toàn bộ các nền tảng thương mại điện tử lớn tại Indonesia như TikTok Shop của ByteDance, Shopee của Sea Group, Tokopedia của GoTo, Lazada của Alibaba, cũng như Blibli và Bukalapak.

Ngoài ra, quy định có thể đi kèm chế tài xử phạt đối với việc báo cáo chậm trễ.

tiktok

Logo của ứng dụng TikTok và sàn thương mại điện tử hàng đầu Indonesia Tokopedia. - Ảnh: Getty Images.

TikTok, đơn vị điều hành Tokopedia, một trong những nền tảng thương mại điện tử lớn nhất Indonesia, cho biết họ sẽ cần thêm thời gian để chuẩn bị thực hiện quy định mới.

Tokopedia hiện có khoảng 12 triệu người bán đang hoạt động, với giá trị giao dịch năm 2023 đạt khoảng 15,3 tỷ USD, theo tài liệu do công ty công bố.

TikTok kỳ vọng quy định mới sẽ có lộ trình triển khai hợp lý, giúp các nền tảng có thời gian chuẩn bị về mặt kỹ thuật, đồng thời tạo điều kiện để người bán – đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa – có thể thực hiện đúng quy định.

Cơ quan thuế Indonesia cho biết, mục tiêu chính của quy định là nâng cao năng lực giám sát các hoạt động kinh tế phi chính thức và ngăn tình trạng trốn thuế, vốn thường xảy ra do quy trình kê khai phức tạp khiến nhiều hộ kinh doanh nhỏ bỏ qua nghĩa vụ thuế.

Ngành thương mại điện tử tại Indonesia đang phát triển mạnh mẽ, với tổng giá trị hàng hóa năm 2024 ước tính đạt 65 tỷ USD và được dự báo sẽ tăng lên 150 tỷ USD vào năm 2030, theo báo cáo của Google, công ty đầu tư Temasek (Singapore) và công ty tư vấn Bain & Co.

Bình luận