Indonesia yêu cầu các sàn thương mại điện tử thu thuế người bán dựa trên doanh thu

INDONESIA - Indonesia có kế hoạch yêu cầu các nền tảng thương mại điện tử phải đứng ra thu thuế người bán dựa trên doanh thu của họ - theo Reuters.

Một trong những nguồn tin cho biết, kế hoạch trên cũng nhằm mục đích ‘cân bằng lợi ích’ giữa các cửa hàng online với các cửa hàng truyền thống.

Thông tin chi tiết sẽ được chính quyền nước này công bố sớm nhất vào tháng 7 tới.

tiktok-250625
Những thay đổi về chính sách thuế sẽ ảnh hưởng đến các sàn thương mại điện tử chính của Indonesia, bao gồm cả TikTok Shop của ByteDance - Ảnh: AFP

Các nguồn tin cho biết, theo quy định mới, các nền tảng thương mại điện tử sẽ phải khấu trừ và chuyển cho chính quyền khoản thuế lên tới 0,5% thu nhập bán hàng từ những người bán có doanh thu hàng năm từ 500 triệu rupiah (800 triệu đồng) đến 4,8 tỷ rupiah (7,7 tỷ đồng).

Những người bán đó được coi là doanh nghiệp vừa và nhỏ và đã phải nộp loại thuế này trực tiếp.

Một trong những nguồn tin cho biết, những thay đổi này sẽ ảnh hưởng đến các sàn thương mại điện tử chính tại Indonesia, bao gồm TikTok Shop và Tokopedia của ByteDance, Shopee của Sea Limited, Lazada do Alibaba hậu thuẫn, Blibli và Bukalapak.

Các sàn thương mại điện tử đang phản đối quy định này, với lý do rằng, nó sẽ làm tăng chi phí hành chính và đẩy người bán ra khỏi các thị trường trực tuyến, các nguồn tin cho biết.

Indonesia đã ban hành một quy định tương tự vào cuối năm 2018, yêu cầu tất cả các sàn thương mại điện tử phải chia sẻ dữ liệu của người bán và yêu cầu họ nộp thuế đối với thu nhập bán hàng. Tuy nhiên, do phản ứng dữ dội từ ngành, nước này đã rút lại quy định sau 3 tháng.

Bộ Tài chính Indonesia, đơn vị chịu trách nhiệm ban hành quy định này, đã từ chối bình luận.

Hiệp hội ngành thương mại điện tử Indonesia, hay Idea, không xác nhận cũng không phủ nhận thông tin chi tiết về kế hoạch. Tuy nhiên, họ cho biết, chính sách này sẽ ảnh hưởng đến hàng triệu người bán nếu được triển khai.

Ngành thương mại điện tử của Indonesia đang bùng nổ với tổng giá trị hàng hóa ước tính năm 2024 là 65 tỷ đô la Mỹ và dự kiến ​​sẽ tăng lên 150 tỷ đô la Mỹ vào năm 2030, theo báo cáo của Google, công ty đầu tư Temasek của Singapore và công ty tư vấn Bain & Co.

Bình luận