Hàng loạt hãng thời trang phải tăng giá sản phẩm do thuế quan Hoa Kỳ

VOH - Khi Hoa Kỳ áp thuế mới với nhiều quốc gia từ đầu tháng 8 này, các tập đoàn may mặc như Uniqlo của Nhật hay Adidas của Đức, đang chuẩn bị phương án tăng giá sản phẩm.

Fast Retailing (công ty mẹ của thương hiệu Uniqlo) cùng với Adidas có rất nhiều nhà máy tại Việt Nam, Campuchia và Bangladesh. Khi thuế nhập khẩu từ những nước này tăng, khả năng cao giá sản phẩm tại thị trường Hoa Kỳ sẽ được điều chỉnh.

uniqlo vietnam _uniqlo
Một cửa hàng quần áo của Uniqlo  - Ảnh: Uniqlo

Hàng Việt Nam nhập vào Mỹ chịu mức 20% từ tháng 8. Việt Nam là trung tâm sản xuất lớn nhất của Adidas trên toàn cầu. CEO Bjorn Gulden cho biết, với mức thuế này công ty đối mặt thêm nhiều áp lực, có thể tăng chi phí hàng chục triệu USD mỗi quý.

Để bù đắp, Adidas cân nhắc tăng giá tại thị trường Hoa Kỳ, nhưng như vậy lại giảm tính cạnh tranh so với sản phẩm tương tự của đối thủ.

Năm 2023, Hoa Kỳ nhập khẩu 79,3 tỷ USD hàng may mặc, chiếm 20% tổng toàn cầu. Trong số này, hàng từ Việt Nam chiếm 18%, tiếp theo là Bangladesh (9%), Ấn Độ (6%) và Indonesia (5%). Nam Á và Đông Nam Á cộng lại chiếm 21%.

Theo mức thuế nhập khẩu mới nhất công bố, Hoa Kỳ sẽ áp dụng từ tháng 8 này với Ấn Độ (25%), Pakistan (19%), Bangladesh (35%), Campuchia (19%), Philippines (19%), Thái Lan (19%), Malaysia (19%) và Indonesia (19%).

Ông Takeshi Okazaki, giám đốc tài chính của Fash Retailing cho biết, họ sẽ điều chỉnh giá 1 cách linh hoạt, tính đến thuế quan và nhiều yếu tố khác để cân bằng lợi nhuận.

Đến cuối tháng 5/2025, Fast Retailing vận hành 74 cửa hàng tại Hoa Kỳ. Trong số 380 nhà máy của công ty trên toàn cầu, có 60 ở Việt Nam, 27 ở Bangladesh và 19 ở Campuchia.

Trước đó Fast Retailing đã tích trữ hàng tồn kho ở Mỹ để chuẩn bị khả năng tăng thuế từ tháng 8.

Hãng sản xuất giày da hàng đầu thế giới Nike cho biết, với mức thuế quan mới, mỗi năm họ sẽ phải trả thêm 1 tỷ USD. Nike hiện sản xuất 50% giày dép tại Việt Nam và 27% tại Indonesia.

Nhà bán lẻ quần áo Gap nhận định, nếu Trung Quốc bị áp thuế 30% và các nước khác trung bình 10%, mỗi năm họ sẽ tốn thêm từ 250 đến 300 triệu USD.

Hãng thời trang Puma của Đức thì đánh giá, với mức thuế quan mới của Hoa Kỳ, mỗi năm họ sẽ tốn thêm khoảng 80 triệu euro. Phần lớn sản phẩm của Puma đến từ nhà máy tại Trung Quốc, Việt Nam, Campuchia, Bangladesh, Indonesia và Ấn Độ.

Các công ty có thể không còn lựa chọn nào khác, ngoài tăng giá ở thị trường Hoa Kỳ. Tháng 6/2024, Nike cho biết họ đã bắt đầu tăng giá một số sản phẩm tại nền kinh tế số 1 thế giới, để bù đắp tác động của thuế quan.

CEO Daniel Erver của hãng thời trang khổng lồ H&M từ Thụy Điển thông tin vào tháng 6 rằng, công ty đang cân nhắc tăng giá, khi nhiều đối thủ đã bắt đầu làm vậy.

Bình luận