Giá trị thị trường của Nike đã lao dốc, giảm một phần ba trong năm qua. Để đối phó, công ty đang thực hiện loạt biện pháp gồm tăng giá tại thị trường Mỹ và chuyển hướng chuỗi cung ứng từ Trung Quốc sang các quốc gia khác.
Giám đốc tài chính Matthew Friend cho biết: "Với mức thuế mới, chúng tôi ước tính chi phí gia tăng gộp của Nike sẽ tăng khoảng 1 tỷ đô la. Chúng tôi đặt mục tiêu giảm thiểu hoàn toàn tác động này theo thời gian".
Theo số liệu năm ngoái, gần 60% sản phẩm may mặc của Nike được sản xuất tại Việt Nam, Trung Quốc và Campuchia. Ba quốc gia Việt Nam, Indonesia và Trung Quốc chiếm tới 95% sản lượng giày dép Nike trong năm 2024.

Ông Friend khẳng định: "Nike luôn là một trong những đơn vị nộp thuế lớn tại Mỹ. Chúng tôi sẽ tối ưu hoá chuỗi cung ứng và tái phân bổ sản xuất nhằm giảm thiểu chi phí nhập khẩu phát sinh".
Mặc dù đối mặt thuế suất 60%, ảnh hưởng tới khoảng 16% tổng lượng giày dép nhập khẩu vào Mỹ, công ty vẫn đặt trọng tâm vào năng lực và hiệu suất sản xuất.
Để hạn chế tác động đến người tiêu dùng, Nike sẽ thực hiện đợt "tăng giá đột ngột" tại Mỹ từ mùa thu tới, đồng thời tiến hành cắt giảm chi phí doanh nghiệp nhằm giảm thiểu chi phí vận hành chung.
Những bình luận này được đưa ra sau khi Nike công bố kết quả kinh doanh quý tệ nhất trong hơn ba năm, với doanh thu ba tháng tính đến cuối tháng 5 giảm 12% còn 11,1 tỷ đô la.
Chuyên gia phân tích Mamta Valechha từ Quilter Cheviot đánh giá: "Nike đang rơi vào tình trạng suy thoái, quý IV vừa qua là quý tệ nhất trong ít nhất hai thập kỷ." Bà nhận định công ty đã gần chạm đáy và nhấn mạnh rằng mối đe dọa thuế quan đang làm trầm trọng thêm khó khăn hậu đại dịch.