Trong phán quyết ngày 18/8, Tòa án Liên bang Úc đã yêu cầu Qantas phải trả 50 triệu đô la Úc tiền phạt trực tiếp cho Liên đoàn Công nhân Giao thông, đơn vị đã kiện hãng hàng không này về việc sa thải.
Phần còn lại, sẽ được xác định tại phiên điều trần sau. Theo đó, số tiền còn lại có thể sẽ được trao cho một số trong 1.820 nhân viên bị sa thải.
Khoản tiền phạt được đưa ra ngoài thỏa thuận bồi thường trị giá khoảng 120 triệu đô la Úc vào năm 2024 dành cho các cựu nhân viên bị ảnh hưởng.

Qantas đã thuê ngoài hoạt động xử lý mặt đất tại 10 sân bay của Úc vào cuối năm 2020, dưới thời Tổng giám đốc điều hành Alan Joyce, khi đại dịch Covid-19 khiến ngành hàng không phải đình trệ.
Công đoàn Công nhân Giao thông lập luận rằng, việc sa thải nhân viên là để tránh các cuộc đàm phán về tiền lương, điều kiện làm việc và các cuộc đình công tiềm ẩn.
Khi đọc bản án kéo dài một giờ của mình, Thẩm phán Michael Lee cho biết, ông "cảm thấy bất an và không chắc chắn về những gì đã diễn ra trong giới lãnh đạo cấp cao của Qantas dẫn đến quyết định thuê ngoài".
Tổng thư ký toàn quốc của Liên đoàn Công nhân Giao thông, Michael Kaine, phát biểu sau phán quyết ngày 18/8, đã mô tả hành động của Qantas vào năm 2020 là "tàn nhẫn và ích kỷ".
Ông Kaine cho biết: “Quyết định hôm nay là thông điệp trị giá 90 triệu đô la Úc gửi tới các tập đoàn Úc rằng người lao động sẽ đấu tranh cho điều đúng đắn”.
Qantas từng phải đối mặt với mức phạt tối đa là 121 triệu đô la Úc vì sa thải nhân viên trái phép.
Việc sa thải bất hợp pháp là một trong số nhiều vụ bê bối của công ty tại Qantas trong đại dịch và ngay sau đó, bao gồm cả cáo buộc từ cơ quan quản lý rằng, Qantas đã bán vé trên hàng nghìn chuyến bay mà hãng hàng không này đã hủy bỏ.
Hãng hàng không đã đồng ý trả thêm 120 triệu đô la Úc tiền phạt và bồi thường cho các ‘chuyến bay ma’.