Sự việc xảy ra trên không phận Cộng hòa Tuva thuộc Nga tối 6/7, nhưng thông tin chỉ được truyền thông Trung Quốc tiết lộ ngày 14/7.
Chuyến bay số hiệu CA967 của Air China đang trên hành trình từ Thượng Hải đến Milan bất ngờ tăng độ cao từ 10.400m lên gần 11.000m, trong khi máy bay chở hàng CSS128 của SF Airlines đang di chuyển ngược hướng tại độ cao tương đương.
Theo dữ liệu từ FlightRadar24, hai máy bay đã di chuyển đối đầu với khoảng cách độ cao chỉ từ 90-120m, thấp hơn nhiều so với chuẩn an toàn quốc tế là 300m tạo ra một tình huống cực kỳ nguy hiểm.

Không có chỉ thị từ kiểm soát không lưu vào thời điểm đó và hiện chưa rõ vì sao phi công Air China lại quyết định tăng độ cao.
Một số nguồn tin nghi ngờ phi công Air China có thể đã hiểu nhầm chỉ thị, đặc biệt trong bối cảnh đài kiểm soát không lưu Nga lúc đó đang điều phối cùng lúc 4 chuyến bay bao gồm một chuyến khác của Air China và một của Hainan Airlines.
Cuộc trao đổi bằng tiếng Trung giữa các phi công sau đó cũng hé lộ tình trạng hỗn loạn: một phi công Air China được cho là đã đổ lỗi cho nhân viên kiểm soát không lưu là “nói lung tung, làm ai cũng rối loạn”.
Dù không xảy ra va chạm, nhiều chuyên gia hàng không cảnh báo đây là “một sai sót nguy hiểm suýt thành thảm họa” bởi chỉ cần phản ứng chậm vài giây hậu quả có thể rất nghiêm trọng.
Hiện Air China, SF Airlines và Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) vẫn chưa đưa ra phản hồi chính thức và việc xác định trách nhiệm cuối cùng vẫn đang được làm rõ.