Review Mang Mẹ Đi Bỏ: Câu chuyện tình mẫu tử nhẹ nhàng, dễ đoán

Mang Mẹ Đi Bỏ là tác phẩm điện ảnh hợp tác Việt - Hàn đầy hứa hẹn trong tháng 8. Tuy nhiên, với đề tài tình cảm gia đình đã quá quen thuộc, liệu phim có đủ sức bật giữa thị trường hiện nay?

Giữa làn sóng phim kinh dị nở rộ trong năm 2025, Mang Mẹ Đi Bỏ lại đưa khán giả trở lại với dòng phim tình cảm gia đình. Đây cũng là dự án điện ảnh đầu tiên của đạo diễn Hàn Quốc Mo Hong Jin có diễn viên Việt Nam thủ vai chính. Với kịch bản và sự đóng góp sản xuất từ nhà làm phim Hàn Quốc, phim sẽ có gì nổi bật so với các phim điện ảnh Việt khác? 

 

Sơ lược nội dung

Bộ phim xoay quanh cuộc sống của hai mẹ con Lê Thị Hạnh (Hồng Đào) và Hoan (Tuấn Trần). Bà Hạnh từng có chồng và cậu con trai tên Ji Hwan tại Hàn Quốc nhưng chồng đã sớm qua đời vì tai nạn. Sau khi mất chồng, Lê Thị Hạnh bị nhà chồng ép để con trai ở lại Hàn Quốc và trở về Việt Nam. 

rv-mang-me-di-bo16
Cuộc sống hạnh phúc tại Hàn Quốc của Lê Thị Hạnh tan biến nhanh chóng

Về già, bà Hạnh mắc chứng Alzheimer, gây biết bao khó khăn cho Hoan khi chăm sóc. Vì quá bế tắc, Hoan quyết định đưa mẹ trở lại Hàn Quốc, bỏ lại mẹ cho người anh trai cùng mẹ khác cha chưa từng gặp mặt. Tuy nhiên, ý muốn “mang mẹ đi bỏ” của Hoan hoàn toàn không phải điều dễ thực hiện. 

rv-mang-me-di-bo12
Hoan muốn "mang mẹ đi bỏ" vì những áp lực khi chăm sóc một người bệnh Alzheimer

Kịch bản quen thuộc, nhẹ nhàng

Nội dung của Mang Mẹ Đi Bỏ không mới, khi khai thác chủ đề gia đình quen thuộc từng xuất hiện nhiều lần trên màn ảnh. Dù vậy, điểm khác biệt nằm ở cách phim kết hợp bối cảnh giữa Việt Nam và Hàn Quốc. Sự giao thoa văn hoá của đời sống gia đình giữa hai quốc gia đã mang đến những lớp nghĩa mới cho câu chuyện. 

Cách kể chuyện của Mang Mẹ Đi Bỏ có nhiều điểm khác biệt so với những tác phẩm về tình cảm gia đình nổi bật tại Việt Nam như Bố Già, Nhà Bà Nữ, Lật Mặt 7,... Thay vì đẩy mạnh những xung đột hay những nút thắt bi kịch để lấy nước mắt khán giả, đạo diễn Hàn Quốc lại chọn lối tiếp cận nhẹ nhàng, tiết chế. Phim tập trung khai thác chiều sâu tâm lý qua những khoảnh khắc tĩnh lặng, đời thường. Nhịp phim chậm rãi giúp câu chuyện có không gian để thấm dần vào người xem, khơi gợi sự đồng cảm bằng cảm xúc gần gũi, tự nhiên.

rv-mang-me-di-bo09
Phim chủ yếu để khán giả tự suy ngẫm về câu chuyện

Hướng đi này vừa là một là lợi thế cũng vừa có thể là một điểm hạn chế của phim. Mạch truyện sâu lắng sẽ giúp thông điệp phim thêm rõ ràng và chạm đến được tâm hồn của khán giả. Tuy nhiên, khi thiếu một điểm cao trào, nhiều người có thể sinh ra cảm giác nhàm chán, khó tập trung theo dõi phim. 

Mang Mẹ Đi Bỏ đan xen giữa yếu tố tình cảm và hài hước nhịp nhàng, tạo nên điểm sáng cho phim. Những mảng miếng gây cười xuất phát từ tình huống đời thường, gần gũi với sinh hoạt hàng ngày. Chính sự tiết chế này khiến tiếng cười trở nên duyên dáng, nhẹ nhàng, tựa như một tia sáng giữa cuộc sống có nhiều điều khó khăn của hai mẹ con Lê Thị Hạnh và Hoan.

rv-mang-me-di-bo02
Giữa cuộc sống khó khăn của Hoan vẫn có những người bạn đem đến niềm vui

Bên cạnh câu chuyện chính về tình mẫu tử, Mang Mẹ Đi Bỏ còn lồng ghép những lát cắt tinh tế về thân phận người phụ nữ, đặc biệt trong bối cảnh xã hội Hàn Quốc. Nhân vật Lê Thị Hạnh buộc phải bỏ con trai ruột ở lại Hàn Quốc vì sự ngăn cấm từ phía gia đình chồng. Mẹ chồng không muốn cháu mình bị chế giễu là con lai, lại không còn bố. Chi tiết này phản ánh vấn đề phân biệt con lai tại Hàn Quốc, đồng thời đặt ra những câu hỏi về sự hy sinh và nỗi bất công với người phụ nữ. 

rv-mang-me-di-bo10
Cuộc đời nhiều biến động của bà Hạnh sẽ để lại nhiều suy nghĩ cho người xem

Phim khép lại với một cái kết có hậu khi Hoan tiếp tục cuộc sống bình thường với mẹ. Dù vậy, cái kết này có thể chưa thoả mãn một số người xem. Hoan đã cất công đưa mẹ đến Hàn Quốc để tìm người con trai xa cách nhiều năm nhưng ngay khi vừa chạm mặt đã nhanh chóng rời đi khi chứng kiến Ji Hwan đang sống hạnh phúc với gia đình riêng. Hoan không muốn Ji Hwan xáo trộn cuộc sống tốt đẹp của anh mình.

Tuy vậy, quyết định này dường như càng làm nỗi dằn vặt kéo dài hàng chục năm Ji Hwan lớn thêm. Anh đã biết được đó là mẹ và em trai từ Việt Nam đến tìm nhưng còn chưa thể đối mặt trực tiếp. Anh cũng rất mong muốn mẹ trở về vì đã xa mẹ từ khi còn rất nhỏ. Với nhân vật này, cái kết lại là sự mất mát hơn là sự chữa lành. Một hành trình tưởng chừng khép lại trọn vẹn, vẫn còn đó một con người chưa thể chạm tay tới hạnh phúc mà anh hằng mong mỏi.

rv-mang-me-di-bo05
Kết phim chưa thực sự trọn vẹn cho tất cả nhân vật

Nhiều khung bậc cảm xúc trong diễn xuất

Với một kịch bản đặt nặng yếu tố tâm lý, bộ phim đòi hỏi diễn viên phải có kỹ năng diễn xuất tinh tế và chiều sâu nội tâm. Hai gương mặt chính là Hồng Đào và Tuấn Trần đã cho thấy sự phối hợp ăn ý, đồng thời khắc họa trọn vẹn những chuyển biến cảm xúc của nhân vật. Không chỉ truyền tải cảm xúc qua ánh mắt hay biểu cảm khuôn mặt, cả hai còn thể hiện sự đầu tư trong diễn xuất hình thể.

rv-mang-me-di-bo07
Sau phim Mai, Tuấn Trần và Hồng Đào một lần nữa "nên duyên" mẹ con

Đặc biệt, vai diễn người mẹ mắc bệnh Alzheimer là một thử thách lớn khiến nghệ sĩ Hồng Đào phải nghiên cứu kỹ lưỡng để thể hiện chân thực nhất. Nhân vật có lúc tỉnh táo, có lúc lại mất kiểm soát nhưng Hồng Đào đều diễn xuất trọn vẹn. Đây có thể xem là một trong những vai diễn ấn tượng nhất của Hồng Đào trong thời gian gần đây.

rv-mang-me-di-bo11
Tài diễn xuất của Hồng Đào khó có thể bàn cãi

Vai người con của Tuấn Trần dường như là sở trường của nam diễn viên. Trong những năm gần đây, anh đã không ít lần thể hiện thành công hình ảnh người con trong các tác phẩm xoay quanh đề tài gia đình, nên vai diễn lần này không phải là một thử thách quá lớn đối với anh. Phong độ ổn định và sự hiểu nhân vật giúp Tuấn Trần tiếp tục ghi điểm trong lòng khán giả. 

rv-mang-me-di-bo01
Tuấn Trần hoàn thiện tròn trịa nhân vật thuộc sở trường của mình

Tuy nhiên, trong tổng thể diễn xuất khá đồng đều của dàn diễn viên, Juliet Bảo Ngọc lại có phần “hụt hơi” so với các bạn diễn. Những biểu cảm trên gương mặt cô khá gượng gạo, và lời thoại thiếu tự nhiên, không biểu đạt được cảm xúc của nhân vật. Có thể việc đóng cùng các diễn viên Hàn Quốc và thoại gần như hoàn toàn bằng tiếng Hàn là một thử thách quá khó với Juliet Bảo Ngọc. Dù cô đã nỗ lực học ngoại ngữ, làm việc với ekip Hàn Quốc nhưng khuyết điểm trong kỹ năng diễn xuất là không thể phủ nhận. 

rv-mang-me-di-bo03
Nữ diễn viên trẻ còn nhiều thiếu sót, đặc biệt khi đóng cùng tài tử Jung Il Woo

“Dễ thở” tại phòng vé

Mang Mẹ Đi Bỏ không có đối thủ phim Việt nào cạnh tranh trực tiếp. Đây là điều kiện thuận lợi để phim có thể đạt mức doanh thu cao và nhận được sự quan tâm của nhiều khán giả. Chỉ sau một ngày chiếu sớm, phim đã thu về gần 9 tỷ đồng - một con số khả quan dành cho đoàn phim. 

Bộ phim sẽ có khoảng 1 tháng để công chiếu trước khi nhường lại thị phần cho các tác phẩm ra rạp nhân dịp lễ 2/9 gồm Làm Giàu Với Ma 2, Cô Dâu MaMưa Đỏ. Với kịch bản tiếp cận được khán giả ở mọi độ tuổi và sự tham gia quảng bá phim của nam tài tử Jung Il Woo, Mang Mẹ Đi Bỏ hoàn toàn có khả năng gia nhập danh sách các phim cán mốc trăm tỷ trong năm 2025. 

Theo dõi voh.com.vn để không bỏ lỡ những thông tin mới nhất về showbiz, phim ảnh, âm nhạc, TV Show... tại chuyên mục Giải trí.

Bình luận