Út Lan: Oán Linh Giữ Của là tác phẩm kinh dị tiếp theo của làng điện ảnh Việt chào sân phòng vé trong tháng 6. Lấy chất liệu từ truyền thuyết "ma giữ của" được lưu truyền trong đời sống tâm linh, bộ phim được kỳ vọng sẽ tạo được nhiều dấu ấn. Tuy nhiên, đây cũng không phải lần đầu các nhà làm phim Việt khai thác những câu chuyện dân gian trong thể loại kinh dị. Liệu Út Lan: Oán Linh Giữ Của sẽ có gì mới mẻ để nổi bật lên giữa hàng loạt phim kinh dị hiện nay?
Trailer phim:
*Bài viết có tiết lộ nội dung phim*
Sơ lược nội dung
Phim xoay quanh câu chuyện bí ẩn của ông Danh - một phú hộ giàu có của vùng đất An Bình. Từ khi vợ là bà Mai mất một cách bí ẩn, ông sống khép kín, không giao du với ai. Ông có nhiều phản ứng kỳ lạ mỗi khi có người nhắc đến cái chết của bà Mai, đồng thời ấp ủ âm mưu đi tìm "chìa khoá" đẻ mở ra kho báu truyền đời đang được "ma giữ của" bảo vệ.

Để hoá giải sức mạnh của ma giữ của, ông Danh cần thực hiện nghi thức hiến tế một trinh nữ và đào huyệt mộ của 9 người phụ nữ. Ngay lúc đó, Lan - cô gái giúp việc vừa vào làm trong nhà ông Danh đã bị để mắt đến mà cô không hề hay biết. Từ đó, những bí ẩn tâm linh liên tục xuất hiện cùng với những tội ác con người được phơi bày.

Ma giữ của là gì và có phải đề tài tốt cho phim?
Theo dân gian, ma giữ của là linh hồn người chết giữ kho báu mà họ từng chôn giấu lúc sống, thường là vàng bạc, đá quý, Do chết bất đắc kỳ tử hoặc chưa kịp truyền lại bí mật, hồn họ trở thành oán linh canh giữ tài sản, không cho người khác xâm phạm. Một số dị bản còn nói rằng các chủ nhân nhờ thầy pháp “yểm bùa” để linh hồn không siêu thoát, tiếp tục trấn giữ kho báu. Ai xâm phạm sẽ bị ma giữ của ám hại bằng những tai nạn kỳ lạ, đau ốm hoặc gặp điềm gở.

Trong phim, ma giữ của là linh hồn của Út Lan - một cô gái trẻ lớn lên trong gia đình nghèo khó, lại có khiếm khuyết kỳ dị khi dính liền thân thể với cô em gái. Út Lan gả vào nhà họ Mã nhưng không phải để làm dâu mà ngay lập tức bị giết rồi được yểm bùa chú để trở thành linh hồn ma giữ của.

Ma giữ của thực chất không phải là một khái niệm phổ biến trong những câu chuyện tâm linh dân gian. Khi nói về linh hồn giúp giữ tài sản cho chủ, nhiều người ở miền Tây Nam Bộ thường nhắc đến "ma xó". Tuy nhiên, câu chuyện trong Út Lan: Oán Linh Giữ Của không giống với những lời đồn đại về "ma xó". "Ma giữ của" của phim có thể là một hình tượng mới do biên kịch - đạo diễn tự sáng tạo là phần nhiều.
Đề tài này của Út Lan: Oán Linh Giữ Của dù có tính mới, chưa từng được khai thác trên màn ảnh nhưng có lẽ chưa đủ sức để trở nên nổi bật. Trong khoảng 2 năm gần đây, rất nhiều phim Việt Nam chọn yếu tố tâm linh dân gian đã trình làng như Quỷ Cẩu, Linh Miêu, Ma Da, Quỷ Nhập Tràng,... Dòng phim này đánh vào sự tò mò của khán giả về những câu chuyện quen thuộc. Ngược lại, "ma giữ của" lại chưa quá phổ biến và không có hình tượng rõ ràng.

"Quá tải" trong kịch bản
Út Lan: Oán Linh Giữ Của cũng không tránh khỏi điểm yếu chí mạng về kịch bản như nhiều tác phẩm điện ảnh Việt khác. Nhà làm phim không chỉ có mục tiêu thể hiện yếu tố kinh dị mà còn mong muốn truyền tải thông điệp nhân văn, phản ánh xã hội. Tuy nhiên, kịch bản phim lại không đủ chặt chẽ để giúp hai phần này hoà hợp với nhau.
Phim có nhiều vấn đề bị bỏ lửng, chưa được giải quyết triệt để. Ở phần đầu phim, hai nhân vật bà Mai và Thành (người làm vườn cho ông Danh) đã bị linh hồn ma giữ của ra tay sát hại. Thế nhưng người xem lại không biết lý do vì sao hai người này lại trở thành "đối tượng" của quỷ dữ. Dù được gọi là "ma giữ của" nhưng linh hồn này lại lang thang trong đêm, sẵn sàng ra tay với những người không có ý định xâm hại tài sản của người chủ.


Ngoài ra, phim có nhiều tình tiết phi logic. Khi nhận ra trong nhà ông Danh có tồn tại những thế lực ma quỷ đáng sợ, Lan đã quyết định dẫn Tèo (con trai của Thành) bỏ trốn khỏi căn nhà. Trong khi quay trở lại nhà để lấy chiếc bật lửa kỷ niệm cho Tèo, cô bị ông Danh bắt quả tang và yêu cầu mở cửa cho khách, xuống bếp pha trà. Lan lại hoàn toàn nghe theo lời của ông Danh, để mặc Tèo đang đợi cô đi cùng và Lan cũng không bộc lộ bất cứ nỗi lo lắng, bồn chồn nào của một người đang gấp gáp muốn bỏ trốn.

Đến đoạn kết, cách giải quyết phản diện cũng được xây dựng sơ sài. Ông Danh có mưu đồ từ rất lâu để lấy được số của cải đang bị trấn giữ nhưng cuối cùng lại chết vì "quên" thực hiện một nghi thức để hoá giải sức mạnh của ma giữ của. Việc "quên" của ông Danh khiến phim giảm thêm rất nhiều độ thuyết phục, làm các tình huống kế tiếp càng thêm phi logic.

Vì có quá nhiều vấn đề đặt ra trong phim, những yếu tố phụ là văn hoá cải lương và tập tục rước dâu trong đêm chỉ xuất hiện lướt qua. Chi tiết cải lương chỉ có tác dụng cho màn hù doạ, không có tác động đến mạch truyện chính. Từ đó, phim trở nên lan man, thiếu đi sự mạch lạc trong câu chuyện.

Kinh dị vừa đủ, tập trung vào thông điệp nhân văn
Những pha hù doạ trong Út Lan: Oán Linh Giữ Của không nhiều và có thể dễ đoán. Vì vậy, phim có thể phù hợp với các khán giả không quen xem phim kinh dị "nặng đô". Ngược lại, điều này có thể khiến những người yêu thích thể loại kinh dị thất vọng.
Tạo hình ma trong phim cũng là yếu tố đáng quan tâm. Theo đạo diễn tiết lộ, ma hoàn toàn không sử dụng CGI mà do người thật hoá trang. Đây là điểm sáng với phần hình ảnh của phim khi tạo hình có độ chân thực cao.

Dù kịch bản còn nhiều điểm thiếu sót nhưng thông điệp về sự tham lam của con người thể hiện khá rõ ràng. Những tai hoạ từ ma giữ khởi nguồn từ lòng tham của con người. Nếu không có những ham mê vật chất hay lòng ích kỷ muốn giành phần riêng, ma giữ của sẽ không hề tồn tại và Út Lan cũng sẽ không bị những kẻ xấu hãm hại và phải trở thành quỷ dữ.

Nhìn chung, Út Lan: Oán Linh Giữ Của có kịch bản chưa chặt chẽ, khiến câu chuyện có phần rối rắm và bộc lộ những điểm thiếu logic. Thông điệp nhân văn của phim rất ý nghĩa nhưng đáng tiếc chưa được thể hiện đúng cách, đồng thời cũng không có sự đột phá mới mẻ so với các bộ phim khác trên thị trường.
Út Lan: Oán Linh Giữ Của chính thức khởi chiếu trên toàn quốc từ ngày 20/6/2025.
Theo dõi voh.com.vn để không bỏ lỡ những thông tin mới nhất về showbiz, phim ảnh, âm nhạc, TV Show... tại chuyên mục Giải trí.