Mưa Đỏ: Bộ phim của nhân duyên, nước mắt và một chiến dịch điện ảnh đầy hào hùng

Mưa Đỏ với 13 năm chuẩn bị, 81 ngày quay ròng rã, hàng trăm con người cùng dấn thân trong bom đạn giả để tái hiện lại một trong những trang sử hào hùng nhưng đau thương nhất của dân tộc.

Mưa Đỏ không chỉ là bộ phim chiến tranh quy mô hiếm có của điện ảnh Việt đương đại, mà còn là kết tinh của nhân duyên, nước mắt và khát vọng tri ân lịch sử. Trong buổi trò chuyện cùng ekip, đạo diễn – Thượng tá Đặng Thái Huyền và diễn viên Lê Hạ Anh (vai Hồng) đã trải lòng về hành trình đưa dự án đặc biệt này đến với khán giả.

Đạo diễn Đặng Thái Huyền và nữ diễn viên Lê Hạ Anh tại buổi trò chuyện ở talkshow Chuyện Sao Kể

Mười ba năm thai nghén, duyên nợ với lịch sử

Đạo diễn Đặng Thái Huyền nhớ như in cái ngày chị lần đầu đọc kịch bản Mưa Đỏ vào năm 2012. Những dòng chữ về Quảng Trị 1972 như thôi thúc, gợi trong chị một giấc mơ: phải đưa câu chuyện này lên màn ảnh. Nhưng từ ý tưởng đến hiện thực, con đường kéo dài tận 13 năm.

“Trong cuộc đời mình, hay dùng chữ duyên. Có những dự án tưởng chừng đến tay rồi lại trôi tuột. Nhưng với Mưa Đỏ, dường như lịch sử đã chờ đúng thời điểm. Có lẽ, chính cái duyên ấy khiến bộ phim ra mắt đúng dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9”, nữ đạo diễn chia sẻ.

Đối với chị, Mưa Đỏ không chỉ là một bộ phim. Nó giống một “chiến dịch” – một sự tận hiến trọn vẹn của cả ekip. Từng khâu, từ viết kịch bản, dựng thành cổ, thiết kế phục trang, cho đến xử lý kỹ xảo, đều được chuẩn bị tỉ mỉ. Chị luôn nhấn mạnh: “Phải tôn trọng sự thật lịch sử. Chúng ta đang kể lại máu xương của cha anh, không thể làm hời hợt.”

81 ngày quay – hành trình nước mắt và thử thách

Nếu 13 năm là chặng đường chuẩn bị, thì 81 ngày quay chính là “trận đánh” thực sự của ekip. Con số 81, trùng khớp đến lạ kỳ với 81 ngày đêm khốc liệt ở nơi “cối xay thịt” Thành cổ Quảng Trị năm 1972.

Nội dung đoạn văn bản của bạn (1350 x 1080 px) (6)

“Ban đầu, tôi nghĩ chắc không thể nào. Một phim chiến tranh quy mô lớn như vậy, với hàng trăm nhân sự, chi phí khổng lồ, số lượng cảnh nổ gấp 3 lần phim thường… thì 81 ngày quay là điều bất khả thi. Nhưng vì những trở ngại trong quá trình quya rồi chúng tôi đóng máy đúng vào buổi sáng ngày thứ 81. Khi ấy, cả đoàn đã òa khóc”, Đặng Thái Huyền nhớ lại.

Khoảnh khắc 6h30 sáng, ánh mặt trời chiếu xuống dàn diễn viên lấm lem bùn đất, họ ôm chầm lấy nhau như vừa đi qua một cuộc chiến thực sự. “Chúng tôi hiểu, đó không thể chỉ là sự trùng hợp. Giống như các chiến sĩ năm xưa tận hiến nơi chiến trường, chúng tôi cũng tận hiến trong nghệ thuật”, chị xúc động.

Mỗi tuần, trung bình đoàn phải chịu hơn 20 quả nổ, chưa kể khói lửa, bùn đất, và những nguy hiểm cận kề. Có diễn viên bị thương nhẹ, có ngày cả ekip kiệt sức. Nhưng chính những giọt mồ hôi, những tiếng nấc thầm lặng đã khiến Mưa Đỏ mang hơi thở chân thực của chiến tranh, không chỉ dàn dựng bằng kỹ xảo.

Đạo diễn nữ giữa bom đạn

Làm phim chiến tranh đã khó, nhưng để một phụ nữ đứng mũi chịu sào càng khó hơn. Đặng Thái Huyền thừa nhận, chị từng đối diện không ít ánh mắt nghi ngại: “Liệu một đạo diễn nữ có thể cầm trịch dự án bom tấn chiến tranh hay không?”

Nhưng chính áp lực ấy lại biến thành sức mạnh. “Nếu người đàn ông có thể làm, thì tại sao phụ nữ không thể? Điều quan trọng không phải giới tính, mà là trái tim và sự dấn thân”, chị quả quyết.

Nội dung đoạn văn bản của bạn (1080 x 1350 px)
 

Trong hành trình làm phim, không ít lần chị trải qua những khoảnh khắc mà chị gọi là “tâm linh”. Như việc cuối cùng bối cảnh chính lại quay về đúng vùng Thạch Hãn – nơi từng thấm đẫm máu xương hàng vạn chiến sĩ. Hay như chuyện đoàn đóng máy đúng ngày thứ 81. “Tôi tin, đó là sự phù hộ của tiền nhân, để chúng tôi có đủ niềm tin hoàn thành sứ mệnh”, chị nói.

Lê Hạ Anh và vai Hồng – cơ duyên sống trong lịch sử

Nếu đạo diễn gánh trên vai trọng trách truyền tải câu chuyện, thì các diễn viên là những người trực tiếp tái sinh những ký ức của cha anh. Với Lê Hạ Anh, được nhận vai Hồng là một cơ duyên không thể quên.

“Khi nghe tin casting, tôi nghĩ mình phải thử, bởi không phải lúc nào cũng có cơ hội đóng phim lịch sử lớn thế này. Và khi được chọn, cảm xúc như vỡ òa. Tôi thấy như mình được sống trong bầu không khí lịch sử, dù không trực tiếp cầm súng”, cô chia sẻ.

Nội dung đoạn văn bản của bạn (1350 x 1080 px)
 

Hồng là nhân vật phụ nữ trong khói lửa, mang tình yêu và sự hy sinh thầm lặng. Một trong những cảnh khiến Lê Hạ Anh ám ảnh nhất là khi Hồng ôm Cường bên bờ sông. Đạo diễn yêu cầu kìm nén nước mắt, bởi “trong chiến tranh, có những cuộc chia tay không giọt nước mắt nào cả”. Nhưng sau khi quay xong, cả cô và bạn diễn đều bật khóc. “Khoảnh khắc ấy quá thật. Như thể mình đang thực sự tiễn biệt một người thân trong giờ phút sinh tử”, cô nghẹn ngào. Với Hạ Anh, vai Hồng không chỉ là một vai diễn. Nó là một hành trình để cô thấu hiểu hơn giá trị của hòa bình.

Mưa Đỏ mang thông điệp gửi thế hệ trẻ

Mưa Đỏ không nhằm tôn vinh chiến tranh, mà là lời nhắc nhở để thế hệ hôm nay thêm trân quý hòa bình.

“Chúng tôi không mong các bạn trẻ phải yêu phim chiến tranh. Chúng tôi chỉ mong khi bước ra khỏi rạp, mỗi người sẽ hiểu: hòa bình hôm nay không tự nhiên mà có, nó được đánh đổi bằng máu và nước mắt của cha anh”, nữ đạo diễn nhấn mạnh.

Lê Hạ Anh tiếp lời: “Mỗi lần ra phim trường, tôi nghĩ đây là trải nghiệm có một không hai trong đời. Và tôi tin khán giả trẻ khi xem phim cũng sẽ cảm nhận được điều đó. Không phải để sợ hãi, mà để biết trân trọng.”

Nội dung đoạn văn bản của bạn (1350 x 1080 px) (1)
 

Mưa Đỏ không chỉ dừng lại ở một tác phẩm điện ảnh về chiến tranh. Nó giống như một cây cầu nối liền quá khứ và hiện tại, để thế hệ hôm nay soi chiếu, tự hào và biết ơn.

13 năm chờ đợi, 81 ngày quay, niềm tin của đạo diễn, sự nhập tâm của diễn viên trẻ, Mưa Đỏ là minh chứng rằng điện ảnh Việt vẫn đủ sức tái hiện những trang sử hào hùng, theo cách vừa chân thực vừa lay động trái tim.

Theo dõi voh.com.vn để không bỏ lỡ những thông tin mới nhất về showbiz, phim ảnh, âm nhạc, TV Show... tại chuyên mục Giải trí.

Bình luận