Theo kết luận điều tra, trong quá trình triển khai dự án đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ giai đoạn 1, Ban Quản lý dự án tỉnh Tuyên Quang được giao làm chủ đầu tư Gói thầu số 26 trị giá hơn 487 tỉ đồng. Tận dụng mối quan hệ thân quen, ông Nguyễn Duy Hưng - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thuận An - đã móc nối với ông Trần Viết Cương, khi đó là Giám đốc Ban Quản lý dự án, để thỏa thuận cho doanh nghiệp mình tham gia và trúng thầu.
Để thực hiện kế hoạch, ông Cương yêu cầu Hưng phải liên danh với Công ty Hiệp Phú và Công ty Licogi 14. Không dừng lại ở đó, ông Cương chỉ đạo cấp dưới sao chép toàn bộ file dự toán chi tiết cho nhóm liên danh này, tạo lợi thế áp đảo so với các đối thủ.

Nhóm bị can tiếp tục dựng “kịch bản” khi lập hồ sơ giả cho hai đơn vị khác nhằm làm “quân xanh” tham gia đấu thầu. Thông tin giá bỏ thầu cũng được chia sẻ qua nhóm chat Zalo mang tên “Cao tốc TQ-PT” để điều chỉnh cho phù hợp với kịch bản đã dựng sẵn.
Ngày 6/8/2021, kết quả được phê duyệt với việc liên danh Tập đoàn Thuận An - Hiệp Phú - Licogi 14 trúng thầu như dự tính. Không chỉ gói 487 tỉ đồng, liên danh này còn trúng thêm gói hơn 90 tỉ đồng khác trong giai đoạn 2, nâng tổng giá trị các gói thầu lên hơn 577 tỉ đồng.
Đáng chú ý, Tập đoàn Thuận An chỉ đứng tên và cung cấp vật tư, giám sát. Toàn bộ thi công thực tế được giao cho nhà thầu phụ với điều kiện phải “chi phí cơ chế” 14% giá trị hợp đồng, cùng nhiều khoản chênh lệch giá vật tư.
Cáo trạng còn hé lộ thêm việc Tập đoàn Thuận An trúng thầu gói thầu hơn 1.130 tỉ đồng tại Bắc Giang bằng cách tương tự.
Cuối năm 2021, trong một bữa ăn tối tại nhà một lãnh đạo cấp cao, ông Phạm Thái Hà - khi đó là Trợ lý Chủ tịch Quốc hội - đã trực tiếp giới thiệu ông Nguyễn Duy Hưng với Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang Dương Văn Thái, nhờ giúp đỡ doanh nghiệp này tham gia dự án xây cầu Đồng Việt.
Từ sự tiếp tay của lãnh đạo tỉnh, Ban Quản lý Dự án Bắc Giang ưu ái để liên danh do Tập đoàn Thuận An đứng đầu trúng gói thầu. Sau khi trúng, ông Hưng thu khoản “phí cơ chế” từ các đối tác liên danh và thầu phụ với tổng số tiền hơn 92 tỉ đồng. Đặc biệt, các khoản chênh lệch vật tư và tiền ngoài hợp đồng được ông Hưng chi cho nhiều cá nhân, trong đó ông Nguyễn Văn Thạo (Giám đốc Ban QLDA Bắc Giang) nhận tổng cộng 11 tỉ đồng, còn ông Lê Ô Pích (Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang) nhận hơn 4 tỉ đồng.
Cơ quan tố tụng xác định hành vi gian dối, thông thầu và nâng khống giá trị dự án của ông Nguyễn Duy Hưng và các đồng phạm tại hai dự án giao thông lớn gây thiệt hại hơn 200 tỉ đồng cho ngân sách nhà nước.
Các bị can đều thừa nhận hành vi sai phạm, nhiều người đã tự nguyện nộp lại số tiền thu lợi bất chính và bồi thường thiệt hại. Tuy vậy, vụ việc là lời cảnh báo nghiêm túc về tình trạng “lợi ích nhóm”, thao túng đầu tư công, làm méo mó môi trường cạnh tranh lành mạnh.
Hiện vụ án đang được Tòa án Nhân dân TP Hà Nội lên kế hoạch xét xử vào tháng 8 tới.