Nestlé Việt Nam bị xử phạt vì quảng cáo sai sự thật sản phẩm sữa lúa mạch Milo

VOH - Cơ quan công an xác định công ty đã sử dụng những cụm từ như “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” trên bao bì và nội dung quảng cáo nhưng không có tài liệu hợp pháp chứng minh tính xác thực.

Ngày 14/6, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Nestlé Việt Nam vì hành vi quảng cáo gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng liên quan đến sản phẩm sữa lúa mạch Nestlé Milo.

Theo kết quả xác minh, Nestlé Việt Nam – có trụ sở tại số 7, đường 17A, Khu công nghiệp Biên Hòa II, phường An Bình, TP Biên Hòa – đã sử dụng những cụm từ như “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” trên bao bì sản phẩm và các phương tiện quảng cáo đại chúng như mạng xã hội, nền tảng video trực tuyến, nhưng không có tài liệu hợp pháp chứng minh tính xác thực của các nội dung này.

img8026-174990269288624391647
Một sản phẩm của công ty quảng cáo gây hiểu nhầm cho khách hàng

Trước đó, lực lượng công an đã tiếp nhận thông tin tố giác về hành vi "lừa dối khách hàng" liên quan đến sản phẩm của Nestlé Việt Nam. Tuy nhiên, sau quá trình điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai xác định vụ việc chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm nên quyết định không khởi tố hình sự.

Mặc dù vậy, cơ quan chức năng khẳng định hành vi vi phạm trong lĩnh vực quảng cáo là rõ ràng. Cụ thể, công ty đã cung cấp thông tin không chính xác, không đầy đủ, gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng – vi phạm khoản 1 Điều 10 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và khoản 2 Điều 47 Nghị định 98/2020/NĐ-CP.

Công ty sử dụng từ ngữ khẳng định vượt trội như "duy nhất", "tốt nhất"…trong quảng cáo nhưng không có tài liệu chứng thực, vi phạm khoản 2 Điều 34 Nghị định 38/2021/NĐ-CP.

Dựa theo các nội dung đã được xác minh, Công an tỉnh Đồng Nai quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Nestlé Việt Nam với số tiền 80 triệu đồng.

Nestlé Việt Nam được yêu cầu thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả, gồm cải chính các thông tin sai sự thật hoặc gây nhầm lẫn; gỡ bỏ toàn bộ nội dung quảng cáo sai phạm trên mọi hình thức và phương tiện truyền thông; thu hồi sản phẩm có in nội dung vi phạm nếu đã phát hành qua báo in, tạp chí. Việc khắc phục phải hoàn tất trong vòng 10 ngày kể từ khi nhận được quyết định xử phạt.

Bình luận