Cảnh báo doanh nghiệp không sử dụng con số ‘100%’ trên nhãn, bao bì

ẤN ĐỘ - Cơ quan quản lý an toàn thực phẩm hàng đầu của Ấn Độ vừa đưa ra cảnh báo về việc sử dụng các thuật ngữ '100%' trên bao bì thực phẩm.

Cơ quan an toàn thực phẩm hàng đầu của Ấn Độ đã ban hành khuyến cáo mạnh mẽ cảnh báo các doanh nghiệp thực phẩm không nên sử dụng thuật ngữ "100%" trên bao bì, nhãn mác và quảng cáo, vì điều này có khả năng gây hiểu lầm và không tuân thủ pháp luật.

sua-300525
Ấn Độ vừa đưa ra cảnh báo về việc sử dụng các thuật ngữ '100%' trên bao bì thực phẩm - Ảnh: AI

Ngày 29/5, Cơ quan Tiêu chuẩn và An toàn Thực phẩm Ấn Độ (FSSAI) thông báo rằng, việc sử dụng thuật ngữ "100%" đã chứng kiến ​​sự gia tăng đáng kể trên nhiều sản phẩm thực phẩm trên thị trường.

Tuy nhiên, thuật ngữ này không được định nghĩa theo Đạo luật, Quy định hoặc Quy định về Tiêu chuẩn và An toàn Thực phẩm (FSS) và việc sử dụng nó có thể khiến người tiêu dùng có ấn tượng sai lầm về độ tinh khiết, chất lượng hoặc tính ưu việt tuyệt đối.

Cơ quan quản lý giải thích rằng, việc sử dụng các thuật ngữ như "100%" hoặc các tuyên bố tuyệt đối tương tự có thể khiến người tiêu dùng hiểu lầm rằng các sản phẩm tương tự khác có chất lượng kém hơn hoặc không tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm.

Ngôn ngữ như vậy, dù hấp dẫn về mặt tiếp thị, nhưng không phù hợp với các yêu cầu theo luật định của quy định FSSAI.

Bản khuyến cáo cảnh báo rằng, việc sử dụng "100%" có thể tương đương với quảng cáo sai sự thật trừ khi thuật ngữ này được định nghĩa cụ thể và có bằng chứng theo luật hiện hành.

hộp nước trái cây, c
Sử dụng các thuật ngữ "100%" hoặc các tuyên bố tuyệt đối tương tự có thể gây hiểu lầm cho người tiêu dùng - Ảnh: AI

FSSAI đã viện dẫn hai điều khoản cụ thể từ Quy định về Tiêu chuẩn và An toàn Thực phẩm (Quảng cáo và Khiếu nại) năm 2018, trong đó nêu rằng mọi thông tin trên nhãn thực phẩm hoặc quảng cáo phải trung thực, rõ ràng, không gây hiểu lầm và phải giúp người tiêu dùng đưa ra lựa chọn sáng suốt; và Cấm mọi quảng cáo làm giảm giá trị của các sản phẩm khác hoặc gây hiểu lầm cho người tiêu dùng.

FSSAI nhấn mạnh, bất kỳ thuật ngữ số hoặc tuyệt đối nào, đặc biệt là khi không đưa ra định nghĩa, đều vi phạm các điều khoản này vì gây ra sự mơ hồ.

Khuyến cáo được đưa ra sau lập trường trước đó của FSSAI trước Tòa án tối cao Delhi, trong đó tuyên bố rằng việc mô tả nước ép trái cây là “100% nước ép trái cây” là không được phép về mặt pháp lý và cấu thành hành vi tiếp thị gây hiểu lầm.

Bình luận