Hãng hàng không quốc gia sẽ chịu trách nhiệm toàn diện theo quy định pháp luật về dự án này.
Theo đề xuất của Vietnam Airlines, dự án đầu tư bao gồm 50 máy bay thân hẹp dòng Airbus A320 NEO hoặc Boeing 737 MAX, cùng với 10 động cơ dự phòng. Tổng mức đầu tư dự kiến lên tới khoảng 3,697 tỉ USD (tương đương 92.810 tỉ đồng).
Để đảm bảo nguồn vốn, Vietnam Airlines đưa ra kế hoạch tài chính gồm hai giai đoạn. Trong giai đoạn 2028 - 2030, hãng sẽ triển khai hình thức bán và thuê lại (sale and leaseback) đối với 25 máy bay đầu tiên.
Đối với 25 máy bay còn lại dự kiến nhận từ 2030 - 2031, hãng sẽ sử dụng nguồn vốn chủ sở hữu kết hợp với hình thức vay mua, với tỷ lệ vay chiếm 50% giá trị mỗi máy bay.

Trong giai đoạn 2018 - 2020, Vietnam Airlines từng trình đề án đầu tư 50 máy bay thân hẹp cho giai đoạn 2021- 2025. Do tác động nghiêm trọng từ đại dịch Covid-19, dự án bị tạm hoãn.
Từ năm 2023, khi ngành hàng không bắt đầu phục hồi mạnh mẽ, Vietnam Airlines đã tái khởi động kế hoạch này nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải tăng nhanh tại các thị trường trọng điểm như Đông Nam Á, Đông Bắc Á và thị trường nội địa.
Trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Joe Biden tháng 9/2023, Vietnam Airlines và Boeing ký bản ghi nhớ về việc chào bán 50 máy bay Boeing 737 MAX, trị giá 10 tỉ USD. Hai bên đang phối hợp để hoàn thiện các thủ tục đầu tư cần thiết.
Gần đây nhất, ngày 23/4/2025, Vietnam Airlines và Vietcombank đã ký biên bản ghi nhớ về hợp tác thu xếp vốn cho dự án, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong quá trình triển khai kế hoạch hiện đại hóa đội bay.
Dự án được kỳ vọng sẽ tăng cường năng lực cạnh tranh, tối ưu hóa hiệu quả khai thác và mở rộng thị phần của Vietnam Airlines trong bối cảnh thị trường hàng không đang phục hồi mạnh mẽ.