Theo khảo sát trên hệ thống đặt vé của các hãng lớn như Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways và Pacific Airlines, vé máy bay trong giai đoạn từ 25-4 đến 3-5 hầu hết đều có giá cao. Nhiều chuyến đã kín chỗ hoặc chỉ còn vé hạng cao cấp với giá dao động từ 5 đến hơn 7 triệu đồng/chặng khứ hồi trên các đường bay trục như Hà Nội – TPHCM.
Tình trạng tương tự cũng xảy ra ở các đường bay du lịch hút khách như Hà Nội – Phú Quốc, Hà Nội – Nha Trang, Hà Nội – Đà Nẵng... Một số chặng bay chỉ còn vé thương gia với giá 6 - 7 triệu đồng, trong khi vé phổ thông gần như không còn hoặc chỉ xuất hiện vào các khung giờ không thuận tiện.

Trước thực tế đó, Cục Hàng không đã ban hành văn bản yêu cầu các hãng tiếp tục tăng chuyến, đặc biệt trên những đường bay có nhu cầu lớn như Hà Nội – TPHCM, và ưu tiên khai thác vào khung giờ đêm, thấp điểm. Mục tiêu là giãn áp lực tại các khung giờ cao điểm và đáp ứng nhu cầu di chuyển của người dân trong bối cảnh TPHCM tổ chức hàng loạt sự kiện trọng đại nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Dự kiến trong dịp lễ năm nay, các hãng nội địa sẽ khai thác 7.536 chuyến bay, trung bình 685 chuyến/ngày – tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng số ghế cung ứng lên đến 1,5 triệu chỗ, trong đó riêng các đường bay đi – đến TPHCM chiếm hơn 5.000 chuyến, trung bình 462 chuyến/ngày. Trục Hà Nội – TPHCM cũng ghi nhận mức tăng 16% với hơn 1.260 chuyến bay, cung ứng khoảng 305.000 ghế.
Cục Hàng không yêu cầu các hãng thông báo sớm kế hoạch bay tăng cường đến các cảng hàng không và đơn vị phục vụ để phối hợp điều động nhân lực, phương tiện, đảm bảo hoạt động thông suốt. Đồng thời, các hãng cần chuẩn bị tốt về kỹ thuật, vận hành nhằm hạn chế tối đa tình trạng chậm, hủy chuyến vì lý do chủ quan.
Về giá vé, Cục cũng chỉ đạo kiểm soát chặt chẽ kênh phân phối, yêu cầu các hãng và đại lý bán đúng giá niêm yết, không lợi dụng thời điểm cao điểm để tăng giá bất hợp lý. Mọi hành vi vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định.
Ngoài ra, các hãng hàng không được khuyến khích tăng cường tương tác với hành khách thông qua các nền tảng truyền thông, ứng dụng di động và tổng đài để kịp thời thông báo lịch trình, điều chỉnh chuyến bay và các chính sách hỗ trợ phát sinh nếu có.
Cục Hàng không cũng kêu gọi sự chia sẻ từ phía hành khách trong giai đoạn cao điểm này, đồng thời khuyến khích người dân gửi phản ánh, góp ý về chất lượng dịch vụ qua đường dây nóng của các cảng vụ hoặc website chính thức: https://caa.gov.vn.