Bằng cách chuyển một số hoạt động sản xuất từ Nhật Bản sang Anh, Toyota muốn sử dụng công suất dư thừa ở Anh để giúp hãng cắt giảm thời gian chờ giao xe, hai người hiểu biết về vấn đề này cho biết.
Họ cho biết, động thái này không phải là phản ứng trước mức thuế nhập khẩu ô tô của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Logo Toyota trên một chiếc xe tại Triển lãm ô tô quốc tế Thái Lan lần thứ 41, tại Bangkok, Thái Lan, ngày 29/11/2024 - Ảnh: Reuters
Chính quyền Trump đã đồng ý trong tháng này sẽ giảm thuế nhập khẩu ô tô từ Anh xuống 10% đối với tối đa 100.000 xe mỗi năm. Nhật Bản đang tìm cách bãi bỏ mức thuế 25% mà Hoa Kỳ áp dụng đối với tất cả ô tô nhập khẩu.
Đối với các nhà sản xuất ô tô toàn cầu, thuế quan có nghĩa là một thách thức bên cạnh các điều kiện về tiêu chuẩn khí thải và nhu cầu khác nhau của khách hàng trên các thị trường lớn.
Toyota sản xuất GR Corolla tại Nhật Bản cho thị trường Nhật Bản và xuất khẩu sang Bắc Mỹ và các thị trường khác. Nhưng hãng không thể đáp ứng được nhu cầu của Bắc Mỹ do những người đam mê động cơ rất quan tâm đến chiếc xe chạy bằng xăng này.
Theo nguồn tin, công ty sẽ thiết lập dây chuyền sản xuất tại nhà máy Burnaston ở Derbyshire và đầu tư khoảng 8 tỷ yên (56 triệu đô la) để sản xuất 10.000 ô tô mỗi năm để xuất khẩu sang Bắc Mỹ từ giữa năm 2026.
Burnaston bắt đầu hoạt động vào năm 1992 và sở hữu công nghệ sản xuất tiên tiến. Nhà máy đã phải chịu sự suy giảm sản lượng kể từ Brexit. Nhà máy hiện đang sản xuất mẫu xe Corolla GR, Corolla hatchback.
Các kỹ sư sẽ được tạm thời cử từ Nhật Bản đến Anh để chia sẻ công nghệ sản xuất và các chuyên môn khác, những người này cho biết.
GR Corolla là một trong 3 mẫu xe hiệu suất cao được sản xuất trên dây chuyền chuyên dụng tại Nhà máy Motomachi ở Thành phố Toyota, nơi sản xuất đã đạt công suất tối đa, nguồn tin cho biết.
Khoảng 25.000 xe đã được sản xuất trên dây chuyền này vào năm ngoái, trong đó GR Corolla chiếm 8.000 xe.
Các nhà máy của Toyota tại Mỹ cũng đang phải đối mặt với nhu cầu lớn về xe hybrid và các loại xe khác, khiến hãng sản xuất ô tô này khó có thể chuyển hoạt động sản xuất sang đó.
Những người thạo tin cho biết, dù xuất khẩu từ Nhật Bản hay Anh, Toyota đều có kế hoạch hấp thụ mọi chi phí tăng thêm từ thuế quan thông qua việc cắt giảm chi phí và các biện pháp khác và sẽ không tăng giá.
Sau khi chuyển hoạt động sản xuất xe dành cho Bắc Mỹ sang Anh, nhà máy Motomachi sẽ tiếp tục sản xuất xe cho Nhật Bản và các thị trường nước ngoài khác, nguồn tin cho biết.